Fica
  1. Doanh nghiệp

Cựu CEO của Be Group: Hình thức của hợp tác xã vận tải gần như để trốn thuế

“Hợp tác xã vận tải không đóng góp bất kỳ giá trị nào ngoài tem và phù hiệu. Hình thức của hợp tác xã công nghệ gần như để trốn thuế”.

Ông Trần Thanh Hải, người vừa rời ghế Tổng Giám đốc của Be Group - một đơn vị đang duy trì hệ thống gọi xe công nghệ tại Việt Nam cho biết tại Toạ đàm về “Ứng dụng Kinh tế Nền tảng Số tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức mới đây.

Cựu CEO của Be Group: Hình thức của hợp tác xã vận tải gần như để trốn thuế - 1

Ông Trần Thanh Hải, Nguyên CEO của Be Group, Đồng Sáng lập VNG Corporation

Theo ông Hải, qua thời gian làm việc tại công ty công nghệ về gọi xe, ông này cho rằng các hợp tác xã vận tải đang có một số bất cập nhất định. 

Theo ông Hải, khi có đề án làm việc với các hợp tác xã hội tải, ông này nhận thấy nhiều hợp tác xã vận tải để giải quyết vấn đề lái xe công nghệ, về bản chất chỉ là mô hình vỏ bọc. 

“Bởi các hợp tác xã vận tải không đóng góp bất kỳ giá trị nào ngoài tem và phù hiệu. Tiếp nữa, nó là hình thức gần như để trốn thuế”, Cựu CEO của Be Group nói.

“Cá nhân tôi ủng hộ cả các hợp tác xã, ủng hộ doanh nghiệp khai thác kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, phải bảo đảm được quyền lợi thuế và quyền lợi người lao động. Hiện nay, HTX vận tải với sự tham gia của các lái xe công nghệ không hề có trách nhiệm thuế, kiểm toán hay trách nhiệm nào khác với từng cuốc xe, giá thành, bảo hiểm. Phải nói là tất cả những giá trị đó không tồn tại và đây là lỗ hổng lớn”, ông Trần Thanh Hải cho biết.

Nói về sự khó khăn của doanh nghiệp cung ứng xe công nghệ trong nước với nước ngoài, ông Hải cho biết. Các hãng xe ngoại sẵn sàng chi tiền đậm hơn để cạnh tranh với hãng xe mới ra đời.

 Nói về sự cạnh tranh của Be Group với các hãng xe công nghệ tại Việt Nam, ông Hải cho rằng: “Thị trường rất đón nhận dịch vụ, nhưng nếu chúng tôi bỏ tiền đầu tư 1.000 - 2.000 tỷ đồng, thì đối thủ doanh nghiệp nước ngoài sẽ “vứt” vào 3.000 tỷ đồng. Tôi không ủng hộ bảo hộ, nhưng điều quan trọng là phải tạo sân chơi công bằng, nhưng thế nào là công bằng? Không thể nói thị trường công bằng khi một doanh nghiệp cầm 1 tỷ USD vào thị trường, còn các doanh nghiệp trong nước chỉ cầm 500 triệu USD”.

Ông này cho biết, môi trường khởi nghiệp công nghệ của nước ta đang có nhiều bất cập từ khung pháp lý cho các mảng dịch vụ, bởi công nghệ luôn phát triển nhanh hơn khung pháp lý. 

Việt Nam đã có nhiều chính sách thúc đẩy các nền tảng số để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, có những chính sách lại đưa lợi thế vào tay các doanh nghiệp nước ngoài, tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng.

Ông này lấy ví dụ về lĩnh vực quảng cáo online, ông ước tính các nền tảng Việt Nam chỉ chiếm dưới 20% doanh thu quảng cáo ở Việt Nam.

An Linh