Fica
  1. Doanh nghiệp

Covid-19 "giáng đòn" vào sản xuất và tiêu thụ thép

Mai Chi
Mai Chi

Do chính sách hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, hoạt động xuất khẩu thép đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, các hoạt động sản xuất và bán hàng chịu ít thiệt hại hơn.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong 5 tháng đầu năm 2020, tiêu thụ thép và ngành xây dựng bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19.

Theo đó, các giải pháp của Chính phủ nhằm kiểm soát dịch bệnh, bao gồm hạn chế đi lại đối với người và vận chuyển đối với hàng hóa, giãn cách xã hội, và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng quốc tế đã tác động tiêu cực đến sản xuất và tiêu thụ thép.

Ngành xây dựng tăng trưởng 4,4% trong 3 tháng đầu năm 2020, thấp hơn đáng kể so với mức 9,2% trong năm 2019. Trong khi đó, tiêu thụ thép xây dựng và ống thép nội địa đã giảm lần lượt 9,2% và 10,1%. Đáng chú ý, tiêu thụ tôn mạ nội địa vẫn tăng trưởng 4,5%.

Do chính sách hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, hoạt động xuất khẩu thép đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, các hoạt động sản xuất và bán hàng chịu ít thiệt hại hơn.

Trong 5 tháng/2020, toàn ngành thép (bao gồm thép xây dựng, tôn mạ, và ống thép) đã sản xuất 6,69 triệu tấn thép, bán được 6,41 triệu tấn, trong đó 1,14 triệu tấn được xuất khẩu, giảm lần lượt 7,0%, 9,1% và 16,3% so với cùng kỳ.

VDSC cho biết, sau khi sụt giảm vì tác động của dịch bệnh và kỳ nghỉ Tết, tiêu thụ thép nội địa đã hồi phục đáng kể từ tháng 3, tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu vẫn chưa được cải thiện trong tháng 4 và tháng 5. Trong giai đoạn tháng 3-tháng 5, tiêu thụ thép xây dựng và tôn mạ nội địa tăng nhẹ lần lượt 0,9% và 5,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tiêu thụ ống thép nội địa trong tháng 5 đạt mức 216 ngàn tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Cũng theo VDSC, trong mảng thép xây dựng, 5 tháng đầu năm 2020, tiêu thụ thép tại miền Bắc và sản lượng xuất khẩu giảm mạnh, trong khi đó, tiêu thụ tại miền Nam sụt giảm nhẹ hơn. Ngược lại, tiêu thụ thị trường miền Trung thậm chí tăng 6%.

Sản lượng bán hàng của Hoà Phát (HPG) tại miền Nam gần như tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, mặc dù sản lượng bán hàng tại miền Bắc giảm 14%, HPG vẫn tiếp tục mở rộng thị phần từ 26,2% lên 30,8%. Ngược lại, sản lượng bán hàng của PoscoSS tại miền Nam giảm đến 76% khiến thị phần của công ty này giảm từ 7,6% còn 3,4%.

Trong mảng tôn mạ, thị phần của các công ty đầu ngành vẫn ổn định trong 5 tháng/2020. Thị phần của Hoa Sen (HSG) đã tăng nhẹ từ 29,5% lên 20,3%. Đáng chú ý, thị phần của TVP liên tục tăng, từ 5,5% trong năm 2018 lên 7,4% trong năm 2019 và đạt 9,6% trong 5 tháng/2020. Trong mảng ống thép, thị phần của HPG ổn định ở mức 31,1% trong khi thị phần HSG tăng nhẹ từ 15,3% lên 16,9%.

Mai Chi