Bộ Công Thương vừa có công văn hoả tốc gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành giấy.
Theo đó, Bộ Công Thương cho biết ngày 4/7 vừa qua, bộ đã nhận được Công văn số 47/2018/CV-VPPA của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Trong đó, kiến nghị về Công văn số 3438/TCHQ-GSQL ngày 18/6 và Công văn số 3738/TCHQ-GSQL ngày 26/6 của Tổng cục Hải quan về về việc tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu đã làm tăng thời gian chờ đợi thông quan lô hàng, ách tắc hàng hóa tại cảng, tăng chi phí lưu kho, lưu bãi và các chi phí khác của doanh nghiệp.
Sau khi nghiên cứu đề nghị của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính xem xét nghiên cứu kiến nghị Hiệp hội, chỉ đạo Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong ngành công nghiệp giấy, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trước đó, rất nhiều ý kiến kiến nghị được hậu kiểm các container thay vì kiểm hóa tại cảng do việc kiểm hóa theo hướng dẫn tại Công văn 4202 ngày 17/7 của Tổng cục Hải quan khó khả thi.
Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan có giải pháp phân luồng trong nhập khẩu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn. Bởi lẽ, nếu việc này còn tiếp diễn, không chỉ doanh nghiệp giấy phải “cõng” thêm nhiều gánh nặng chi phí mà sẽ tạo ra thiệt hại kép khác.
“Sản xuất giấy, kể cả giấy tái chế, không phải là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Thế giới từ lâu cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ việc thu gom, tái chế giấy và không coi giấy đã qua sử dụng dùng làm nguyên liệu sản xuất giấy tái chế là giấy phế liệu mà gọi là giấy thu hồi và không quản lý mặt hàng này như tất cả các loại phế liệu khác”, Hiệp hội này nhấn mạnh.
Phương Dung