Theo hãng tin Reuters, Apple sẽ khởi động dây chuyền sản xuất ô tô vào năm 2024, hứa hẹn mang đến cho người dùng trải nghiệm mới về công nghệ pin. Tuy nhiên, chưa có thông tin về việc Apple tự xây dựng thương hiệu xe điện của riêng mình, hay đang tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực này.
Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết Apple sẽ đầu tư vào thị trường xe chạy điện cá nhân, chứ không phải xe thương mại hoặc robotaxi.
Kế hoạch sản xuất xe điện hàng loạt của Apple là một phần trong dự án Titan của hãng, vốn đã được lên ý tưởng từ năm 2014. Kế hoạch này của công ty đã chiêu mộ rất nhiều kỹ sư từ các hãng như Porsche, Tesla và các nhà cầm quân nổi tiếng khác trong giới như Alexander Hitzinger, người vốn đã rời Apple để trở lại tập đoàn VW chuẩn bị cho dự án Artemis.
Nếu như nguồn tin của Reuters là chính xác, thì mẫu xe chạy điện của Apple có thể sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2025, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cũng có nhiều tin đồn về việc Apple đang bắt tay với các công ty sản xuất thiết bị cảm ứng để hỗ trợ cho công nghệ tự hành trên chiếc xe đầu tiên.
Theo một số nguồn thạo tin, Apple đã đàm phán với hãng Magna, hãng vốn đã có nền tảng cho xe chạy điện, với mong muốn sử dụng nền tảng này cho xe của Apple tương lai. Tuy nhiên, kết quả của việc đàm phán này vẫn chưa được công bố. Trên thực tế, đối tác lâu đời của Apple là Foxconn cũng mới đây đã công bố kế hoạch sản xuất xe điện của riêng mình.
Theo Reuters, nhiều khả năng pin xe điện cho chiếc xe mới của Apple sẽ được thiết kế dưới dạng monocell, tức là nhiều thỏi pin nhỏ, độc lập, ghép lại với nhau. Công nghệ này sẽ cho phép xe có thêm nhiều không gian để chứa pin với dung lượng lớn hơn so với những chiếc xe điện thông thường. Apple cũng được cho là đang tìm kiếm các nguyên liệu hóa học mới cho công nghệ pin "đột phá" của mình.
Với thế mạnh sẵn có về sản xuất và thương hiệu, nhờ iPhone, hãng Apple được kì vọng sẽ có những lợi thế lớn mà không phải nhà sản xuất xe chạy điện nào cũng có.
Ngọc Trang