
Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế
Phạm Chi Lan sinh ngày 14 tháng 1 năm 1945 là một chuyên gia kinh tế nổi bật của Việt Nam. Bà từng là Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng.
Phạm Chi Lan (31)
-
Tăng thuế môi trường xăng dầu, lợi ích cho ai?
11/04/2018Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu thì phải chứng minh rõ là tiền thuế đó được sử dụng bảo vệ môi trường như thế nào.
-
CTTPP sẽ giúp nông nghiệp Việt Nam giảm lệ thuộc vào Trung Quốc
28/03/2018Tham gia vào CPTPP, hy vọng lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, để bớt sự tập trung quá lớn vào thị trường Trung Quốc như hiện nay, chính là Nhật Bản.
-
Cải thiện môi trường kinh doanh vẫn “trên nóng dưới lạnh”
16/03/2018Không chờ các bộ nữa, việc gì phải chờ họ. Một hệ thống hành chính của chúng ta hoạt động theo thủ tục hành chính thì không bao giờ làm được. Chờ được công chức của các bộ họ chuyển biến, nóng lên một chút thì lâu lắm, trong khi họ đang "lạnh tanh" với sự phát triển của doanh nghiệp và "lạnh tanh" đối với sự phát triển của đất nước. Không thể chờ được…!
-
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: Người muốn lắng nghe và thích lời nói thẳng
26/02/2018Việt Nam sau đổi mới đến nay, các con số thống kê chính thức giai đoạn ông Phan Văn Khải lãnh đạo kinh tế tăng trưởng cao và ổn định. Nguyên Thủ tướng là người được đào tạo bài bản và cầu thị nên trong chính sách phát triển của mình ông tỏ ra rất chuyên nghiệp, với tầm nhìn dài hạn.
-
Người Thái đang "gặm nhấm" thị trường Việt
20/12/2017Một số nhà đầu tư nước ngoài mua lại DN, thương hiệu Việt không phải để duy trì và phát triển thương hiệu đó mà họ mua lấy thị phần. Việc nhà đầu tư Thái mua Sabeco, hay người Thái muốn mua thêm cổ phần của Vinamilk là để chiếm lĩnh thị phần, chứ không phải là câu chuyện quản trị hay kỹ năng..
-
Luật liên tục thay đổi, DN chịu không nổi
07/12/2017Hiện nhiều chính sách của Việt Nam đang thay đổi, trong đó rất nhiều chính sách liên quan đến đầu tư và trực tiếp đến DN. Một môi trường kinh doanh tốt không phải là chỉ phục vụ cho mỗi một loại hình doanh nghiệp như FDI, trong khi đó môi trường kinh doanh cho các DN nhỏ và vừa đứng trước vô cùng khó khăn, gay gắt. Họ phải đứng dưới nhiều thách thức từ cả rủi ro chính sách đến rủi ro thị trường, cạnh tranh xấu.