
Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế
Phạm Chi Lan sinh ngày 14 tháng 1 năm 1945 là một chuyên gia kinh tế nổi bật của Việt Nam. Bà từng là Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng.
Phạm Chi Lan (31)
-
Công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì của tập thể
23/09/2019Có công thì có thể có ai đứng đầu nhận lấy, còn quy trách nhiệm thì thường là chia đều cả tập thể.
-
Không thể từ đi xe đạp nhảy lên tàu vũ trụ được
11/07/2019Đường sắt tốc độ cao Việt Nam ở tốc độ nào hợp lý, hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất, các nước hiện đại mà còn thấy tàu chạy hơn 350km/giờ không hiệu quả phải chuyển xuống loại tàu 200km/giờ thì huống chi Việt Nam, chưa vận hành tuyến đường sắt cao tốc nào mà đã bảo lạc hậu!
-
Liệu cơm, gắp mắm mới phát triển được đất nước
09/07/2019Phải đặt câu hỏi bỏ tiền lớn ra để làm đường sắt cao tốc ở Việt Nam có chịu nổi sự cạnh tranh hay không? Chúng ta cần phải liệu cơm, gắp mắm mới phát triển được đất nước.
-
Dự án cao tốc Bắc – Nam: Đề nghị phải sửa quy định về tiêu chí trúng thầu
13/05/2019Phát biểu tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về dự án đường cao tốc Bắc - Nam (ĐCTBN) mới đây, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho rằng cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là nhà đầu tư (NĐT) tư nhân trong nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các NĐT của Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhiều NĐT Trung Quốc quan tâm.
-
Đừng cố cứu những doanh nghiệp... chết
05/04/2019Nền kinh tế sẽ tăng trưởng nếu phân bố nguồn lực hiệu quả, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và sẵn sàng “gạt bỏ” những mô hình kinh tế lạc hậu, kém phát triển.
-
Con số 1 triệu doanh nghiệp năm 2020 còn xa vời
20/01/2019Tính tới hết tháng 9, có 96.611 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Quý III tiếp tục chứng kiến lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động nhiều bất thường so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Cắt giảm điều kiện kinh doanh như lừa dối nhau?
13/12/2018Chính phủ thời gian qua đã đưa ra hai Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 về cải thiện môi trường kinh doanh nhưng Nghị quyết 19 mới chỉ cắt bỏ vài điều kiện kinh doanh sau đó không có hiệu quả, cắt chỗ nọ, mọc chỗ kia, rồi chuyển mục tiêu cắt bỏ sang đơn giản hóa, sửa đổi. Cải cách phải triệt để nhưng chúng ta đang tự lừa dối lẫn nhau.
-
“Tham nhũng vặt” và sự dối trá khi vay vốn Trung Quốc
26/11/2018Nền kinh tế Việt Nam hiện nay, sống chết không phải là vốn mà là hiệu quả, là giá trị gia tăng của nền kinh tế. Đường cao tốc Quảng Nam - Đà Nẵng khánh thành xong 1 tháng đã hỏng mà hỏng chủ yếu là ở đoạn bị bán lại thầu cho nhà thầu Trung Quốc đảm nhận.
-
Thời gian chờ đợi vài năm đủ “giết” hàng vạn doanh nghiệp
01/08/2018Chúng ta đã nghe rất nhiều lời cảm ơn của các doanh nghiệp với các Bộ, ngành, VCCI vì đã giải tỏa được rào cản này, rào cản khác. Nhưng chưa ai lên tiếng chia buồn với các doanh nghiệp phải ra đi trước khi các cơ quan cải thiện được những điều kiện, rào cản này.
-
Nhiều doanh nghiệp Nhà nước vẫn chậm tiến
19/07/2018Có hàng nghìn hội thảo và những chuyến đi khảo sát nước ngoài của chừng ấy cán bộ của Nhà nước. Tiền ngân sách, viện trợ ODA, tiền của bản thân doanh nghiệp Nhà nước đó cũng có. Nhưng kết quả cuối cùng chúng ta thấy hệ thống giám sát đối với doanh nghiệp Nhà nước còn có nhiều vấn đề.
-
Thói xin cho, phi thị trường
09/07/2018Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá xin Chính phủ hạn chế nhập xăng dầu để tiêu thụ xăng dầu Nghi Sơn là phi thị trường, phản tác dụng.
-
Sự độc quyền không dễ phá vỡ
07/07/2018Nhìn lịch sử độc quyền của nhiều ngành kéo dài nửa thế kỷ, phá vỡ nó không dễ. Chúng ta có học hỏi kinh nghiệm nước ngoài để phá bỏ độc quyền và hoàn toàn biết nhưng không áp dụng được, ở một số ngành, người ta không muốn phá bỏ độc quyền, có nơi kinh nghiệm nước ngoài không thể áp dụng nổi.