Mặt bằng nằm ngay ngã sáu Phù Đổng (quận 1) vẫn chưa tìm được khách thuê sau nhiều tháng (Ảnh: Đại Việt).
Nhiều chủ nhà "chơi lớn", miễn hoặc giảm 50% tiền thuê
Không ít chủ cửa hàng kinh doanh mặt phố hiện nay như "ngồi trên đống lửa" khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều nơi phải đóng cửa hoặc bán với số lượng rất ít nhưng vẫn phải duy trì rất nhiều chi phí, trong đó phí thuê mặt bằng chiếm rất lớn.
Để chia sẻ khó khăn cho người thuê mặt bằng, không ít chủ nhà đã chấp nhận giảm tiền thuê với số tiền tương đối lớn.
Anh Khang - chủ một chuỗi cơ sở kinh doanh ẩm thực tại TPHCM - chia sẻ, chủ nhà tại chi nhánh Kỳ Đồng (quận 3) đã đồng ý hỗ trợ tiền thuê nhà 50% cho tháng 6. Trước đó, ở một chi nhánh khác anh Khang cũng được chủ nhà miễn hoàn toàn tiền thuê tháng 6.
Anh Khang cho biết, trong kinh doanh, lương nhân viên và chi phí mặt bằng là hai khoản kinh doanh khá nặng mà doanh nghiệp luôn phải cân nhắc và tính toán. Việc chia sẻ trong lúc khó khăn với người thuê mặt bằng của chủ nhà, anh Khang cho rằng thực sự rất nhân văn và cần thiết.
Song không phải ai cũng chấp nhận chia sẻ khó khăn với khách thuê như trường hợp anh Khang chia sẻ. Thực tế dù khó khăn là rất lớn nhưng rất nhiều người kinh doanh cho biết vẫn chưa đàm phán được tiền hỗ trợ cho thuê mặt bằng. Trong khi đó, từ phía chủ nhà, nhiều người cũng than thở khó khăn bởi dịch bệnh cũng đang tác động công việc, kinh doanh của họ rất nhiều.
Thực tế, không ít chủ nhà vẫn chưa thể cho thuê được mặt bằng "siêu đẹp", tọa lạc đất vàng trung tâm thành phố - những khu vực kinh doanh trước đây chưa có dịch vô cùng sầm uất.
Với chuyển biến thị trường nhà phố sau 3 lần đối diện với Covid-19, đợt bùng dịch thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh mạnh được dự đoán không chỉ là cú đấm thép tác động mạnh nhất đến tình hình kinh tế xã hội, mà còn là đòn đánh gây thương tổn mạnh hơn đến thị trường nhà phố.
Theo chuyên gia Savills, thị trường bán lẻ đang đối diện với một thử thách lớn chưa bao giờ có, khi chủ nhà không còn là người nắm thế thượng phong và cần có những biện pháp chuyển mình để sinh tồn, thích ứng với tình trạng "bình thường mới".
Tỷ lệ lấp đầy nhà phố ì ạch sau đợt bùng phát dịch lần thứ 4
Trước đó, trải qua 3 đợt bùng phát Covid-19, với sự kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong nước, phân khúc bất động sản bán lẻ tại TPHCM đã bắt đầu có những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng tích cực thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy. Giá thuê dần phục hồi, nhất là các mặt bằng ở vị trí trung tâm.
"Tuy nhiên, đối diện với làn sóng thứ 4 của Covid-19 vào tháng 5, một vài mặt bằng thuê dù đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng do những thay đổi trong chiến lược của các nhà bán lẻ nhằm thích ứng với đại dịch và đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử", theo báo cáo từ Savills.
Điều này dẫn đến tỷ lệ lấp đầy tăng trưởng chậm trên thị trường bất động sản bán lẻ: nhà phố căn góc tại những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao có tỷ lệ được thuê tốt hơn, còn những khu vực khác, ngay cả những mặt bằng sầm uất như đường Hồ Tùng Mậu, đường Huỳnh Thúc Kháng, đường Đồng Khởi (quận 1), tỷ lệ lấp đầy cũng bị ảnh hưởng không ít.
Có thể thấy, chênh lệch cung cầu đang tăng theo diễn biến phức tạp của tình hình đại dịch. Đa số chủ nhà phố đồng ý hợp tác đàm phán để hỗ trợ giảm 20-40% cho thời gian giãn cách toàn xã hội theo chỉ thị 15 và 16 nhằm giữ được hợp đồng thuê.
Bà Võ Thị Khánh Trang - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TPHCM - cho biết, thị trường đang chuyển sang hướng khách thuê dẫn dắt thị trường, trong khi, chủ nhà đang giảm dần sự lạc quan và đã bắt đầu tiếp nhận việc thương lượng để có thể cho thuê mặt bằng.
Giá thuê tiếp tục lao dốc khi những khảo sát gần đây cho thấy, để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê, trong khi với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm từ 20% đến 40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3 đến 5 năm, tuy nhiên, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng.
Bên cạnh đó, một số chủ nhà cho biết, nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất bởi hai bên, chủ nhà phố cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ.
Nguyễn Mạnh