Nhiều khách hàng đã cùng nhau kéo đến trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh (đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM) để phản ứng việc chậm trễ giao sổ tại dự án Khu dân cư thị trấn Trảng Bom (Gold Hill) của Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát (Long Kim Phát), công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh.
Trụ sở Tập đoàn Đất Xanh, nơi nhiều khách hàng kéo đến để đòi sổ dự án Gold Hill do Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát, công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư.
Ông Khoa (ngụ quận 7), một người mua đất tại dự án Gold Hill cho biết, ngày 4/7/2016, ông đã ký Hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất ký hiệu GHL.22B.04 với Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát (Kim Phát), giá trị hợp đồng tư vấn là hơn 92,7 triệu đồng.
Ngày 16/8/2016, ông Khoa đã ký Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở với công ty Long Kim Phát. Theo đó, Công ty Long Kim Phát đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất có ký hiệu nền GHL.22B.04 thuôc dự án Gold Hill cho ông Khoa với trị giá hơn 438 triệu đồng.
Sau khi nộp tiền cho công ty Kim Phát và ký kết các hợp đồng, ông Khoa nhận thấy Công ty Kim Phát đã tự ý nâng giá trị nền đất lên cao hơn so với giá chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát đưa ra nên ông Khoa đã làm đơn tố giác Công ty Kim Phát lừa đảo.
“Khách hàng chúng tôi đã nhiều làn làm việc với chủ đầu tư Long Kim Phát để yêu cầu trợ giúp. Cuối năm 2016, ông Trần Công Luận, Tổng giám đốc Long Kim Phát cam kết sẽ đứng ra đại diện cho khách hàng khởi kiện Công ty Kim Phát ra tòa để thu hồi tiền tự ý nâng giá”, ông Khoa nói.
Nhiều khách hàng mua dự án Gold Hill bức xúc vì đóng tiền 2 năm nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ.
Cũng theo ông Khoa, do tin tưởng những gì chủ đầu tư cam kết nên nhiều khách hàng quyết định vẫn tiếp tục hợp đồng với Long Kim Phát. Theo hợp đồng giữa hai bên thì sau 9 tháng kể từ khi đóng đủ số tiền 95% giá trị lô đất, tức đến tháng 5/2017 thì chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng.
Thế nhưng, sau hơn 1 năm trời ròng rã thì Long Kim Phát vẫn chưa trao sổ đỏ như đã ký kết trên hợp đồng với khách hàng. Điều này khiến nhiều người bức xúc.
“Chúng tôi liên tục bị hứa lèo, hết lần này đến lần khác dẫn đến mất niềm tin vào Long Kim Phát. Chính vì vậy, chúng tôi mới kéo nhau lên trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh để làm rõ”, anh Trung, một khách hàng mua dự án Gold Hill nói.
Tại buổi tiếp xúc với khách hàng ở trụ sở Tập đoàn Đất Xanh, ông Vũ Thái Sơn, đại diện Công ty Long Kim Phát cho biết, hiện còn 124 nền chưa được cấp sổ và Công ty Long Kim Phát đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho số nền đất này tại Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai.
Theo lịch hẹn, ngày 15/7 vừa qua là ngày Văn phòng Đăng ký đất đai của Đồng Nai trả hồ sơ và cấp phép cho số nền đất nói trên. Tuy nhiên, đến hạn, Văn phòng Đăng ký đất đai lại gửi tin nhắn thông báo là việc cấp sổ sẽ không thể diễn ra đúng hạn.
“Việc tiếp tục trễ hạn là điều Long Kim Phát không hề mong muốn. Tuy nhiên, công ty chúng tôi sẽ nỗ lực, đồng hành cùng khách hàng đến khi được cấp sổ. Tôi nghĩ trong vòng 30 ngày nữa sẽ có kết quả”, ông Sơn nói.
Sau khi ông Sơn phát biểu thì nhiều khách hàng mua đất tại dự án Gold Hill đã phản ứng gay gắt vì họ cho rằng, “kịch bản vẫn như cũ” và không có gì mới nên yêu cầu ông Sơn nói gì cũng phải viết ra văn bản để khỏi phải gặp tình trạng “lời nói gió bay”.
Ông Vũ Thái Sơn, đại diện công ty Long Kim Phát tiếp xúc với khách hàng và tiếp tục “hứa”.Theo nhiều khách hàng, việc cấp sổ đỏ tại dự án Gold Hill bị chậm trễ là do Công ty Long Kim Phát làm thủ tục xin đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách khá muộn. Nhiều khách hàng đã thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng vào năm 2016 nhưng đến cuối tháng 2/2018 Long Kim Phát mới làm thủ tục xin đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
“Tiền chúng tôi đã đóng đủ cho Long Kim Phát cả hai năm nay. Vậy số tiền mấy chục tỷ đồng kia, Long Kim Phát đã để ở đâu? Nếu tiền để trong ngân hàng thì số tiền lời sinh ra đã lên đến nhiều tỷ đồng rồi. Như vậy có phải là chiếm dụng vốn của chúng tôi không. Chúng tôi đóng tiền đúng theo hợp đồng, tại sao Long Kim Phát không giao sổ đúng hẹn như cam kết trong hợp đồng”, một nữ khách hàng bức xúc nói.
Nhiều khách hàng cũng đặt câu hỏi với ông Vũ Thái Sơn về chính sách đền bù của Long Kim Phát đối với việc chậm giao sổ đỏ, ông Sơn cho biết, ông không thể là người quyết định việc này mà tòa án mới là cơ quan phân giải được việc đó.
Đại Việt