Khi thị trường bùng nổ môi giới nhà đất cũng xuất hiện rầm rộ |
Đầu tháng 8, Cty CP Thái Sơn Long An - chủ đầu tư dự án Thái Sơn Long Hậu đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng về việc có một số đơn vị môi giới nhà đất nhận tiền đặt cọc khách hàng tại dự án của Cty tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cty cho biết dự án này vẫn chưa triển khai bán hàng và chưa chính thức rao bán trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào.
Thái Sơn Long An nhấn mạnh việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin dự án của Thái Sơn Long An để quảng cáo không đúng sự thật là vi phạm pháp luật, gây hoang mang cho khách hàng. Cty đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, hơn 10 ngày kể từ văn bản báo cáo, thông tin về dự án này vẫn hiện diện trên inetnet với nhiều tên miền khác nhau và rất khó để xác định đâu là “chính chủ”.
Có nhà phân phối còn cho rằng việc các thông tin về dự án được phát tán giới thiệu mà không cần thông qua chủ đầu tư, là một cách “làm lợi” cho quảng bá dự án. Điều này gần như được xem là một phần “mặc nhiên” trong công việc của các sales môi giới địa ốc.
“Khi thị trường bùng nổ lực lượng môi giới sẽ dẫn đến sự cạnh tranh và không tránh khỏi tình trạng một số doanh nghiệp thiếu nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh để tranh thủ cơ hội trước mắt, không đảm bảo được quyền lợi của các bên tham gia. Có những doanh nghiệp chỉ tận dụng cơ hội trong giai đoạn thị trường tích cực, nếu thị trường giảm nhiệt sẽ giảm quy mô hoạt động, cắt giảm nhân sự, giải thể. Bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp có chiến lược bài bản, đầu tư vào nhân sự, hệ thống, quy trình, mối quan hệ, thương hiệu, uy tín. Đây là lợi thế vững chắc nhất để phát triển và gia tăng lợi nhuận bền vững, lâu dài”, trả lời DĐDN về bức tranh môi giới nói chung trên thị trường, ông Phạm Lâm, TGĐ DKRA, một môi giới lớn ở phía Nam cho biết.
Ông Lâm cho rằng, một số công ty cố tình đưa thông tin sai lệch để tận dụng cơ hội, chạy theo lợi nhuận trước mắt đã gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, môi trường hoạt động ngành môi giới và niềm tin của khách hàng đối với các doanh nghiệp môi giới.
“Hiện tại, cơ quan chức năng tuy có đưa ra nhiều cảnh báo cho thị trường, cho khách hàng nhưng chưa có những chế tài kịp thời, mạnh mẽ, hành động cụ thể đủ răn đe các hoạt động sai phạm. Tuy nhiên, các công ty như vậy sẽ khó trong tiếp cận dự án, có nguồn cung để phân phối ra thị trường. Hiện nay, DKRA Vietnam đã sẵn sàng nguồn cung 12.000 sản phẩm trong năm 2018 đến từ các thỏa thuận, ký kết trong quan hệ chiến lược với chủ đầu tư. Còn những công ty nhỏ, chưa đủ tiềm lực để tiếp cận và hợp tác với chủ đầu tư, giải pháp là cộng tác với các công ty môi giới quy mô lớn hơn để được chia sẻ nguồn cung sản phẩm” ông Lâm nói.
Cũng theo TGĐ DKRA, việc những “con sâu làm rầu nồi canh” không thể cứ tồn tại mãi. “Bản thân các công ty môi giới nghiêm túc cũng đã những định hướng phát triển cùng thị trường bền vững. Có doanh nghiệp môi giới lên kế hoạch phát triển trở thành chủ đầu tư. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp phát triển theo hướng chuyên sâu hơn trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản”.
Theo Enternews