"Đổ tiền" vào hạ tầng
Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - vừa dẫn đầu đoàn công tác tỉnh tiến hành kiểm tra tình hình chuẩn bị hoạt động xây dựng tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành nối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với đường ĐT.719B ven biển.
Theo ông Hai, dự án đường Hàm Kiệm - Tiến Thành sẽ chạy song song với đường ĐT719 hiện hữu và sẽ giúp tạo động lực phát triển cho vùng phía Nam của tỉnh Bình Thuận.
Hiện dự án đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội và đã nhận được sự đồng ý. Đồng thời, tỉnh Bình Thuận đang chờ được phân bổ vốn để triển khai sớm nhất.
Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa dẫn đầu đoàn công tác tỉnh tiến hành kiểm tra tình hình chuẩn bị hoạt động xây dựng tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành
Ông Nguyễn Tấn Lê - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận - cho hay: Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn giúp kết nối với đường Hàm Kiệm - Tiến Thành xuống ven biển. Đường này dài khoảng 10,2km, nền đường rộng 37m. Đường chấm dứt tại điểm kết nối với đường ĐT.719B Tiến Thành (Phan Thiết). Riêng đường ĐT719B dài hơn 25km chạy song hành với đường ĐT719 hiện hữu ven biển.
“Hai còn đường nói trên sẽ giao nhau ở khu vực Hòn Lan (Hàm Thuận Nam) gần mũi Kê Gà. Đồng thời giúp kết nối với Thị xã La Gi và Quốc lộ 55 đi Vũng Tàu”, ông Lê chia sẻ.
Tổng vốn đầu tư của đường Hàm Kiệm - Tiến Thành là hơn 460 tỉ đồng. Riêng làm mới đường ĐT.719B gần 1.000 tỉ đồng và nâng cấp, mở rộng 32 km đường ĐT719 hiện hữu khoảng 600 tỉ đồng.
Bình Thuận: "Rót" hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, tạo "cú hích" cho bất động sản
Mũi Kê Gà... "cất tiếng gáy"
Bình Thuận được biết đến có một bờ biển dài và đẹp, cuốn hút nhiều nhà đầu tư, khách du lịch. Đặc biệt, đã có một thời gian bất động sản gây chú ý trên thị trường với nhiều dự án khủng.
Đáng chú ý, khu vực Kê Gà - Tân Thành từng được tỉnh Bình Thuận quy hoạch phát triển thành cụm kinh tế phía Nam. Năm 2010, khu vực này đón nhận được làn sóng đầu tư các dự án nghỉ dưỡng, Resort… Nhưng sau đó, các hoạt động đầu tư “rơi rụng” dần khỏi khu vực này để lại nhiều điều tiếc nuối cho tỉnh Bình Thuận.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc đầu tư nhiều tuyến đường mới xuống khu vực biển Kê Gà, Tân Thành sẽ giúp vùng đất này trở nên khởi sắc hơn và Kê Gà sẽ... "cất tiếng gáy" trở lại.
Các trục đường chính, kết cấu hạ tầng giao thông nối cao tốc, quốc lộ 1A xuống biển sẽ góp phần tạo ra lực hút cho du lịch tại khu vực phía Nam, kèm theo đó là chuỗi đô thị ven biển với quỹ đất lớn sẽ "rực sáng" trở lại.
“Các con đường này đều nối Quốc lộ 55 đi Bà Rịa - Vũng Tàu đến Sân bay Long Thành ở phía Nam còn ở phía Bắc sẽ kết nối với Cảng hàng không Phan Thiết. Hiện tỉnh đang rất kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá cho khu vực này, làm trù phú, giàu có… tương xứng với lượng vốn đầu tư vào” - ông Nguyễn Ngọc Hai chia sẻ.
Kê Gà sẽ... "cất tiếng gáy" trở lại
Trước những thuận lợi, người đứng đầu tỉnh Bình Thuận cho biết cũng sẽ có những bất lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, những bất lợi đó sẽ được tỉnh cùng với nỗ lực của nhà đầu tư giải quyết để tạo ra những giá trị đích thực cho vùng đất phía Nam. Trong đó, quỹ đất rộng, biển còn hoang sơ, dễ dàng cho công tác quy hoạch thu hút các nhà đầu tư dịch vụ du lịch cao cấp.
Theo ông Hai, ngoài các tuyến đường nêu trên còn có ba tuyến đường khác hiện hữu rất quan trọng đều kết nối về Kê Gà là đường Hàm Minh - Thuận Quý; đường Tà Cú - Tân Thuận và đường từ ngã ba 46 kết nối Hàm Tân - La Gi.
Cả ba tuyến đường trên đều có điểm đầu là Quốc lộ 1A cùng với các tuyến đường mới sẽ là đòn bẩy đưa vùng đất Kê Gà trở thành điểm đến trong tương lai gần.
Quế Sơn