Quốc tế 27/11/2013 11:17

Nhật Bản hoang mang về chính sách kinh tế

FICA - Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản nhận định ảnh hưởng của chính sách lãi suất thấp đến kinh tế và tài chính nước này vẫn chưa rõ ràng.


Hôm qua (25/11), Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) công bố biên bản cuộc họp ngày 31/10. Điểm đáng chú ý là một vài thành viên ban quản trị BOJ nhận thấy nguy cơ tăng trưởng kinh tế chậm lại và tốc độ lạm phát giảm. Điều này làm trầm trọng hơn sự bi quan của ban quản trị ngân hàng về triển vọng đạt được mục tiêu lạm phát của BOJ.

"Một thành viên đã đánh giá kinh tế Nhật Bản chưa chắc chắn đã và đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của BOJ là đạt lạm phát 2%.", trích biên bản.

Trong cuộc họp hôm 31/10 vừa qua, Thống đốc BOJ - ông Haruhiko Kuroda đã phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ nhất kể từ khi áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ kể từ tháng 4/2013.  Ba trong số chín thành viên ban quản trị đã phản đối với những dự báo kinh tế và lạm phát được "tô hồng" của BOJ.

Hôm thứ 2 vừa qua, chính ông Kuroda cũng đã ngụ ý thừa nhận ảnh hưởng của chính sách để lãi suất thấp đối với kinh tế và thị trường tài chính vẫn chưa rõ ràng. "Lãi suất tiêu cực trong ngắn hạn có thể đã (và có thể đang) tích cực đối với một số nước trong quá khứ. Nhưng đó cũng chỉ là đối với một phạm vi nhất định và trong một thời gian khá ngắn.", Thống đốc cho biết.

Ông vẫn nhấn mạnh quyết tâm của BOJ là sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo và mở rộng kích thích kinh tế hơn nữa nếu rủi ro từ nền kinh tế đe dọa mục tiêu lạm phát 2%. Tuy nhiên, ông Kuroda cũng cho biết BOJ cũng sẽ điều chỉnh chính sách nếu cần thiết.

Việc BOJ cam kết sẽ tăng gấp đôi lượng cung tiền cơ sở (M2) thông qua hoạt động mua tài sản, nhằm đạt được tốc độ lạm phát 2% trong khoảng 2 năm, đã kéo giảm đồng Yên, xuống mức thấp nhất 6 tháng so với USD vào hôm thứ 2.

Ông Kuroda kì vọng Nhật Bản sẽ đạt được mục tiêu trên vào năm tài chính tiếp theo hoặc đầu năm tài chính 2015 (bắt đầu vào tháng 4/2015).

Quỳnh Hoa

Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *