Quốc tế 27/11/2013 07:37

Thủ tướng Thái Lan chấp nhận đàm phán

Trước sức ép các cuộc biểu tình ngày càng lên cao, Thủ tướng Thái Lan cho rằng cần tìm giải pháp cho bế tắc hiện nay.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 26/11 lên tiếng chấp nhận đàm phán với lãnh đạo cuộc biểu tình do cựu Nghị sỹ đảng Dân chủ đối lập Suthep Thaugsuban dẫn đầu và cho rằng, biểu tình là hợp hiến, tuy nhiên phải là cuộc biểu tình không bạo động và mang tính xây dựng.

 

Các cuộc biểu tình trong mấy ngày qua đã xuất hiện những yếu tố gây bất ổn như việc người biểu tình chiếm trụ sở Văn phòng Ngân sách - Bộ Tài chính, kéo vào tập trung tại Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ…

Cầu Mukkawan, nơi xẩy ra vụ ném lựu đạn tại cuộc biểu tình chiều 26/11
Đặc biệt chiều hôm 26/11 đã xẩy ra vụ ném lựu đạn về phía lực lượng an ninh tại cầu Mukkawan làm tình hình càng thêm phức tạp.

 

Hôm 26/11, phát biểu trong bối cảnh đang diễn ra cuộc tranh luận bất tín nhiệm ngày đầu tiên tại Hạ viện, Thủ tướng Thái Lan cho rằng, cuộc tranh luận này là phù hợp bởi đây cũng là một phép thử đối với tín nhiệm của Thủ tướng trong 2 năm đầu cầm quyền.

 

Tuy nhiên trước sức ép các cuộc biểu tình ngày càng lên cao, Thủ tướng Thái Lan cho rằng cần tìm giải pháp cho bế tắc hiện nay. Bà nói: “Tôi xin được sẵn sàng đàm phán và thảo luận các vấn đề thông qua Diễn đàn cải cách chính trị và đây là nơi thích hợp nhất để tiến hành đàm phán”.

 

Thủ tướng Thái Lan cũng kêu gọi người dân không xâm hại những trụ sở công quyền và lực lượng an ninh bình tĩnh xử lý, kiểm soát các cuộc biểu tình theo đúng luật định.

 

Trong khi đó, lực lượng Áo đỏ ủng hộ chính phủ tối 26/11 tiếp kéo đến tục tập trung tại sân vận động   Rajamangara nằm ở ngoại ô Bangkok. Theo quan sát của phóng viên VOV thường trú tại Thái Lan, những người Áo đỏ không di chuyển vào nội đô nhằm tránh sự đối đầu có thể xẩy ra với lực lượng biểu tình chống chính phủ.

Trước việc luật An ninh Nội địa được ban bố tại tất cả các quận của Bangkok và ngày 26/11, Tòa hình sự ra lệnh bắt ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ, một số học giả Thái Lan đã kêu gọi tổ chức cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ, người biểu tình và có sự tham gia của thành phần trung lập trong xã hội nhằm tìm kiếm lối thoát cho tình hình căng thẳng hiện nay.

Theo Xuân Sơn

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *