Dòng chảy vốn 02/07/2014 22:00

Thủ tướng: Không chấp nhận bất cứ sự áp đặt, đe dọa nào

Kiên quyết đấu tranh bảo vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; không chấp nhận, không khuất phục bất cứ sự áp đặt, đe dọa, lệ thuộc nào; chúng ta đã, đang và sẽ làm như vậy...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, tp Hải Phòng

Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII tại quận Ngô Quyền (Hải Phòng) chiều 2/7.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2014 bên cạnh mặt thuận lợi, đất nước ta cũng phải phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, tp Hải Phòng

Đặc biệt là từ đầu tháng 5, việc Trung Quốc bất chấp đạo lý, pháp lý, bất chấp thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao, quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đã ngang nhiên đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, gây tác động nhất định đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước ta, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Việt Nam-Trung Quốc; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực.

Việc làm này của Trung Quốc đã làm cả dân tộc ta phẫn nộ, lên án; Đảng, Nhà nước và toàn dân tộc đã đoàn kết, chung sức, nhất trí, đồng lòng, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Chúng ta cũng đã làm hết sức mình trong việc gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Trong bối cảnh đó, với nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã kịp thời, kiên quyết, kiên trì trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển bằng đấu tranh ngoại giao, công bố công khai trước cộng đồng quốc tế về hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông và đấu tranh trên thực địa, đồng thời khẳng định lập trường kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Các giải pháp đề ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo được sự đồng tình ủng hộ của toàn dân tộc, của cộng đồng quốc tế. Các nước trên thế giới đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam và phê phán, lên án các hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Thủ tướng khẳng định chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; không chấp nhận, không khuất phục bất cứ sự áp đặt, đe dọa, lệ thuộc nào; chúng ta đã, đang và sẽ làm như vậy. Thủ tướng cũng cho biết, các cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục củng cố, chuẩn bị hồ sơ, báo cáo lãnh đạo cấp cao xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế. Mặt khác, chúng ta cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo quan hệ bình thường trên các lĩnh vực; tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc vì lợi ích của cả hai bên, đồng thời cũng tính toán, xây dựng các phương án nhằm ứng phó với những tình huống bất lợi có thể phát sinh trong quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ tuyệt đối tin tưởng, đồng tình, ủng hộ chủ trương, quyết sách, các giải pháp của Đảng, Nhà nước đề ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước có những giải pháp kiên quyết hơn trong yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan hoạt động phi pháp trong vùng biển của Việt Nam; tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; tiếp tục vạch trần hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế, âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc; tăng cường đầu tư phương tiện, trang thiết bị hiện đại cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển…

Ngoài ra, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Hải Phòng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, cảng biển để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để vươn khơi bám biển, làm giàu từ biển…

Đánh giá cao những ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng sẽ tiếp thu các kiến nghị của cử tri và chuyển tới Quốc hội. Đồng thời với tư cách là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng cũng sẽ tiếp thu, xử lý, giải quyết các kiến nghị của cử tri và sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Thu Hằng

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *