Doanh nghiệp 25/07/2014 14:54

Chưa có quyết định giao quản lý Vịnh Hạ Long cho Bitexco

FICA - Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu Bitexco hoàn chỉnh phương án, báo cáo trong tháng 8/2014 để xem xét, quyết định.

Mới đây, Tập đoàn Bitexco đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh báo cáo Đề án nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Theo đó, Tập đoàn đề nghị tỉnh nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trong vòng 50 năm. 

Trả lời báo chí về vấn đề này tại buổi họp báo chiều ngày 24/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, đến thời điểm hiện tại tỉnh vẫn chưa ra quyết định gì với đề xuất xin nhượng quyền quản lý thu phí Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long của Tập đoàn Bitexco.

Ông Đọc cũng cho biết, nếu có hợp tác với Bitexco, cũng chỉ là giao quyền quản trị các hoạt động kinh doanh trên vịnh để nâng cao chất lượng dịch vụ của vịnh Hạ Long, chứ không có chuyện giao toàn quyền quản lý nhà nước cho doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, phía Bitexco cũng cho biết, xin nhượng quyền thu phí thăm Vịnh chỉ là một phần nhỏ của đề án. Phần quan trọng hơn là cam kết của Bitexco trong việc quản lý và phát triển du lịch tại Quảng Ninh nói chung và Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long nói riêng. Bitexco cũng từ chối tiết lộ chi tiết về Đề án xin nhượng quyền thu phí tại 2 Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long đã trình lên UBND tỉnh.

Cùng ngày tỉnh Quảng Ninh cũng chính thức phát đi thông cáo báo chí khẳng định, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng quản trị, khai thác dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.


Trong thông cáo, tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long được thành lập ngày 9/12/1995, qua quá trình phát triển đến nay có 2 chức năng, nhiệm vụ chính: Quản lý nhà nước về di sản, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long và tổ chức, quản lý các hoạt động dịch vụ, khai thác, thu phí Vịnh Hạ Long.

Trong quá trình hoạt động của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, công tác quản lý nhà nước, bảo tồn di sản ngày càng đòi hỏi đáp ứng yêu cầu cao hơn. Đặc biệt trong những năm gần đây, Vịnh Hạ Long phải thực hiện các khuyến nghị của UNESCO tại các kỳ họp 33, 35, 37, 38.

Tỉnh Quảng Ninh có chủ trương tách chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí Vịnh Hạ Long ra khỏi Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chuyên sâu, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với di sản để bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị di sản Vịnh Hạ Long - là tài sản thiên nhiên vô giá của nhân loại. Đồng thời, kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chuyên nghiệp hơn.

Còn đối với các chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí: Tỉnh chủ trương xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thu từ phí Vịnh Hạ Long; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Do vậy, tỉnh Quảng Ninh đã mời các cơ quan, đơn vị tham gia để quản trị công tác khai thác, dịch vụ, thu phí Vịnh Hạ Long tốt hơn, hiệu quả hơn (Đây không phải là dự án, do vậy không có giao quản lý đất, mặt nước).

Tỉnh Quảng Ninh cho biết, Bitexco là một đơn vị trình bày ý tưởng, tỉnh Quảng Ninh mới xem xét ban đầu, chưa có quyết định giao, thời gian giao. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu Bitexco hoàn chỉnh phương án, báo cáo trong tháng 8/2014 để xem xét, quyết định.

Thời điểm này, do ảnh hưởng bởi tình hình biển Đông nên khách du lịch giảm đi nhưng Quảng Ninh vẫn là một lựa chọn hàng đầu của không chỉ khách nội địa mà còn khách quốc tế đến du lịch tại Việt Nam. 

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Du lịch tỉnh Quảng Ninh, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh trong 5 tháng đầu năm nay đạt 4.243.000 lượt, tăng 1%; trong đó khách quốc tế đạt 1.205.500 lượt, tăng 8%. 

Đáng lưu ý, tổng doanh thu du lịch đạt 2.427 tỷ, tăng tới 13%; Phí thăm Vịnh đạt 218,77 tỷ đồng, tăng vọt 150% so với cùng kỳ.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *