Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã phát đi thông tin về việc liên quan đến khoản tiền gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng của khách hàng Chu Thị Bình bị "bốc hơi".
Theo đó, giữa Eximbank và nữ đại gia thuỷ sản Chu Thị Bình đã đạt được thoả thuận. Tính đến ngày 18/8/2018, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 100% số tiền tiết kiệm gốc trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa hai bên.
Đại diện Eximbank cho biết, vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank và đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng hiện vẫn đang bị truy nã, nên Eximbank đã và đang nỗ lực phối hợp Cơ quan tiến hành tố tụng tại Trung ương và TPHCM để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.
“Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank luôn tin tưởng và mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng có một phán quyết thấu tình, đạt lý nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan”, đại diện Eximbank cho biết.
Chiều 27/8, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank đã phát đi thông tin về việc liên quan đến khoản tiền gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng của khách hàng Chu Thị Bình bị "bốc hơi".
Trao đổi với PV, bà Chu Thị Bình xác nhận đã đạt được thoả thuận với Eximbank. Đến nay, bà đã được Eximbank trả 100% tiền gốc gửi tiết kiệm tạm tính qua 2 đợt theo Thỏa thuận ngày 21/6/2018 và Thỏa thuận sửa đổi, bổ sung ngày 18/8/2018 nhưng chưa nhận tiền lãi.
"Tôi gửi tiền tiết kiệm vào Eximbank từ năm 2013 tới ngày nhận tạm ứng đợt 2 (18/8/2018) vẫn chưa nhận được đồng lãi nào. Chắc 2 bên phải tiếp tục ngồi lại mới có con số cụ thể của số tiền lãi này. Tôi mong muốn ngân hàng giải quyết đầy đủ tiền lãi để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tôi", bà Bình nói.
Để thể hiện thiện chí của mình, bà Bình tiếp tục sử dụng các dịch vụ tài chính của Eximbank, cũng như gửi tiết kiệm tại Chi nhánh Eximbank TPHCM toàn bộ số tiền mà Eximbank tạm ứng nói trên.
Trước đó, ngày 26/6 vừa qua, Eximbank tạm ứng đợt 1 cho khách hàng Chu Thị Bình số tiền 93 tỷ đồng trong tổng số 245 tỷ đồng mà khách hàng Chu Thị Bình đã gửi tại ngân hàng này và bị "bốc hơi". Bà Bình đã nhận số tiền và chia làm 3 sổ tiết kiệm kỳ hạn 3, 6, 12 tháng gửi lại chính nhà băng này.
Vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng: Eximbank trả 100% tiền gốc nhưng chưa trả lãi
Như Dân trí đã thông tin, bà Chu Thị Bình là khách hàng lâu năm gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank.
Tháng 3/2017, trong quá trình làm việc với Eximbank chi nhánh TPHCM về các thẻ tiết kiệm mở tại Eximbank, bà Chu Thị Bình đã phát hiện có một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình đã bị rút/chuyển cho các đối tượng như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân. Bà Chu Thị Bình hoàn toàn không quen biết hay có bất kỳ giao dịch nào và cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho Lê, Phong và Huân để thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của bà Bình.
Nghi ngờ có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm bất hợp pháp từ hệ thống của Eximbank do Lê Nguyễn Hưng là Phó Giám đốc chi nhánh thực hiện, ngày 17/3/2017, bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44).
Công văn số 18/C44B-P5 ngày 2/2/2018 của C44, xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Quyết định khởi tố vụ án số 07 ngày 4/12/2017; đồng thời thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.
Công Quang