Tháng 11, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng cao hơn trong khi kim ngạch nhập khẩu chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Theo dữ liệu vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, giá trị xuất khẩu của quốc gia này tăng 0,5% so với tháng 11/2023 trong khi nhập khẩu giảm 0,6% trong cùng giai đoạn.
Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm, kim ngạch xuất và nhập khẩu vẫn ghi nhận mức giảm lần lượt 5% và 6%.
Thêm caption vào đây! (Giữ Backspace để xóa.) |
Tháng vừa qua, giá trị xuất khẩu sang Mỹ tăng 7% trong khi sang các thị trường lớn khác như Liên minh châu Âu (EU) và Đông Nam Á lại giảm lần lượt 14,5% và 7%. Nhìn chung, giá trị xuất khẩu các mặt hàng như đồ chơi và hàng điện tử có cải thiện nhưng ô tô tiếp tục sụt giảm với tốc độ hai chữ số cùng với quần áo, giày dép và nội thất.
Trong khi đó, Trung Quốc nhập khẩu ít hơn từ Mỹ và Đông Nam Á trong khi gia tăng mua hàng từ EU. Kim ngạch nhập khẩu dầu thô sụt giảm cả về lượng và giá nhưng đất hiếm lại tăng gấp gần hai lần.
Theo Bruce Pang, kinh tế trưởng kiêm trưởng nhóm nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại JLL, nhận định hoạt động xuất khẩu tăng trưởng có thể xuất phát từ chiến lược giảm giá của các doanh nghiệp nhằm kích cầu nhân dịp cuối năm.
Tuy nhiên, ông thừa nhận thực tế “nhu cầu hàng hóa từ nước ngoài vẫn rất yếu khi số lượng đơn hàng phục vụ dịp mua sắm cuối năm thấp hơn so với kỳ vọng”.
“Nhìn chung, dữ liệu tháng vừa qua vẫn chưa thể phản ánh bức tranh tươi sáng hơn cả trong và ngoài nước. Và các chính sách hỗ trợ nếu chỉ tập trung vào nguồn cung hàng hóa, dịch vụ sẽ không phát huy được hiệu quả đối với tăng trưởng về lâu, về dài”, ông chia sẻ.
Đại Phú