Ngoài món mì ramen và xúc xích nóng, các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc còn bày bán một sản phẩm rất “hot” thời gian gần đây: vàng miếng.
CU, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất xứ sở kim chi, đã bắt tay hợp tác với Tổng công ty In ấn và Bảo mật tiền tệ Hàn Quốc (KOMSCO) nhằm cung cấp vàng miếng kích thước nhỏ tới khách hàng. Và sản phẩm “bán đắt như tôm tươi”.
Vàng trở thành mặt hàng 'hút khách' tại Hàn Quốc |
Các sản phẩm vàng miếng, với trọng lượng giao động từ 0,1 gam cho tới 1,87 gam, bắt đầu được bày bán tại các cửa hàng của CU từ tháng 4 năm nay. Sản phẩm lớn nhất (1,87 gam) có giá 225.000 won (tương đương 165,76 USD) trong khi sản phẩm nặng 0,5 g có giá 77.000 won.
Sản phẩm bán chạy nhất có trọng lượng 1 gam với giá 113.000 won và đã nhanh chóng hết hàng chỉ hai ngày sau khi được mở bán. Trên mỗi miếng vàng, khách hàng có thể khắc những thông điệp ý nghĩa theo sở thích cá nhân hoặc dùng để tặng bạn bè và người thân trong những dịp quan trọng.
Nhóm khách hàng chủ đạo mua vàng miếng là những người trong độ tuổi 30, chiếm 41% doanh số kể từ khi dịch vụ trên được ra mắt, theo dữ liệu từ CU. Theo sau đó là thế hệ 40 tuổi với 35,2%; 50 tuổi ở ngưỡng 15,6%. Nhóm người trẻ dưới 20 tuổi chiếm 6,8%.
Nhu cầu vàng miếng hoặc đồng tiền vàng tại Hàn Quốc tăng 27% trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chạm ngưỡng 5 tấn trong bối cảnh giá vàng liên tục leo thang, theo nội dung một báo cáo gần đây của Hội đồng vàng thế giới (WGC). Đây là mức tăng theo quý mạnh nhất trong vòng hai năm trở lại đây tại đất nước này.
Nhận thấy cơ hội kinh doanh béo bở, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi khác cũng nhanh chóng thích ứng để không bị tụt hậu trong “cơn sốt” vàng. Tại các cửa hàng của GS25, khách hàng thậm chí có thể mua những đồng xu vàng nhỏ từ máy bán hàng tự động.
“Thông thường, trong những giai đoạn kinh tế biến động và đồng tiền xuống giá, nhu cầu đối với vàng thường tăng lên khi người dân tìm đến các loại hình tài sản trú ẩn an toàn”, Heng Koon How, Giám đốc chiến lược tại Ngân hàng UOB, chia sẻ.
Theo Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc, giá vàng tại nước này đã tăng lên ngưỡng kỷ lục 456.000 won (335,3 USD) cho một miếng vàng nặng 3,75 gam, tương đương 0,13 ounce. Trong khi đó, đồng won lại sụt giảm khoảng 5% so với đồng USD tính từ đầu năm 2024.
Theo báo cáo của WGC, dù giá vàng liên tục vượt đỉnh, nhu cầu đầu tư trong nhóm người trẻ tại châu Á vẫn rất cao.
“Nhiều nền kinh tế châu Á đang phải đương đầu với lạm phát và bất ổn tài chính mà những người trẻ lần đầu trải qua”, Shaokai Fan, Chuyên gia tới từ WGC, chia sẻ với CNBC. “Điều đó khiến cho nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi tìm tới vàng như một cách bảo toàn tài sản và đa dạng danh mục đầu tư”, ông cho biết.
Ngoài Hàn Quốc, người dân Trung Quốc cũng tích cực mua vàng. Nhu cầu vàng từ Trung Quốc là động lực chính kéo giá vàng lên cao. Năm 2023, Trung Quốc vượt qua Ấn Độ trở thành quốc gia tiêu thụ nhiều trang sức vàng nhất thế giới.
Năm ngoái, chuỗi bán lẻ nổi tiếng của Mỹ Costco cũng từng bán những miếng vàng 1 ounce tại các cửa hàng của mình. Khi đó, giá mỗi thỏi vàng chỉ ở ngưỡng 1.900 USD.
Đại Phú