Bức tranh của John Constable năm 1824
Những tên tội phạm mạng đã chặn các email được gửi giữa bảo tàng Rijksmuseum Twenthe, ở Hà Lan và đại lý nghệ thuật London, Dickinson, những email sắp xếp việc bán kiệt tác nghệ thuật của John Constable năm 1824.
Chúng đã liên lạc với bảo tàng, với tư cách là Dickinson và đã thuyết phúc được bảo tàng trả cho chúng 2,4 triệu bảng vào tài khoản ngân hàng có trụ sở tại Hồng Kông.
Bức tranh đã được gửi đến bảo tàng và tiền thực tế của Dickinson nhận được đã được gửi vào tài khoản của những tên trộm, Tờ Telegraph đưa tin
Việc này đã khiến các chuyên gia đưa ra cảnh báo về một hình thức tội phạm mạng trong thế giới nghệ thuật. Đây không phải là một trường hợp mới, các đại lý buôn bán quốc tế khác cũng đã báo cáo về nhiều vụ việc tương tự.
Trong trường hợp của bức tranh Constable, bảo tàng Rijksmuseum Twenthe đã kiện đại lý nghệ thuật Dickinson tại Tòa án tối cao ở London sau khi họ tuyên bố Dickinson không ngăn chặn được các hành vi lừa đảo.
Yêu cầu bồi thường thiệt hại của bảo tàng đã được gửi lên tòa án vào tháng 1 năm nay mặc dù tòa án vẫn chưa có phán quyết về quyền sở hữu bức tranh.
Các luật sư, thay mặt cho công ty Dickinson – bên bán bức tranh, đã lập luận rằng bảo tàng nên xác nhận chi tiết về việc tài khoản ngân hàng là hợp pháp trước khi gửi tiền đi.
Susan Mumford, người sáng lập và giám đốc điều hành của Hiệp hội các đại lý nghệ thuật, nói với tờ báo rằng việc không thực hiện các kiểm tra cơ bản là nguyên nhân chính của vụ trộm cắp này.
“Vấn đề là thiếu sự kiểm soát. Gửi 2,4 triệu bảng đến Hồng Kông khi đại lý nghệ thuật thực tế có trụ sở tại London, đáng lẽ họ cần đưa ra một câu hỏi ngay lập tức và bất cứ ai gửi một khoản tiền lớn trong những ngày này nên kiểm tra lại”, cô nói.
“Loại gian lận này đang trở nên thực sự phổ biến và là một trong những rủi ro lớn nhất đối với các đại lý nghệ thuật hiện nay, nhưng tôi chưa gặp phải trường hợp một khoản tiền lớn như vậy đã được chuyển vào tài khoản sai bao giờ”. Cô nói thêm.
Dickinson được thành lập vào năm 1993 bởi Simon Dickinson và David Ker, chuyên về nghệ thuật tranh thời Phục hưng. Năm 1995, đại lý đa dạng hóa bao gồm Nghệ thuật Ấn tượng và Nghệ thuật Hiện đại. Bây giờ đại lý cũng giao dịch trong nghệ thuật đương đại.
Emma Ward, giám đốc điều hành của Dickinson, nói: “Sự kiện không may này nhấn mạnh sự nguy hiểm của tội phạm mạng trong thế giới nghệ thuật, thật không may mắn cho cả bảo tàng và Dickinson, đặc biệt là khi cả hai đều là nạn nhân trong trường hợp này”.
“Dickinson hy vọng rằng vụ việc sẽ dẫn đến nhận thức về các mối đe dọa trên mạng và các biện pháp phòng ngừa trong cộng đồng nghệ thuật”, ông nói thêm.
Thùy Dung
Theo Daily Mail