Đại diện công đoàn công nhân bốc dỡ hàng hóa và Liên minh hàng hải Mỹ (United States Maritime Alliance) đã tìm được tiến nói chung thông qua một thỏa thuận sơ bộ về tiền lương. Bên cạnh đó, hợp đồng hiện tại cũng sẽ được gia hạn tới ngày đầu năm sau nhằm có thêm thời gian đàm phán hợp đồng mới.
Diễn biến mới này chính thức khép lại phong trào đình công tại các cảng biển thuộc khu vực bờ Đông và vùng Vịnh nổ ra hồi đầu tuần này, đe dọa tới chuỗi cung ứng nhiều hàng hóa quan trọng như hoa quả, xe hơi,...

“Hiệp hội công nhân bốc dỡ hàng hóa quốc tế (ILA) và Liên minh hàng hải Mỹ đã đạt được một thỏa thuận ban đầu về tiền lương đồng thời thống nhất gia hạn hợp đồng lớn (Master Contract - bao gồm nhiều vấn đề khác) tới ngày 15//1/2025 nhằm có thể tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán”, theo nội dung thông báo chung được hai cơ quan này phát đi.
Trong tuần vừa qua, phong trào đình công của người lao động bước đầu đã có những tác động nhất định tới chuỗi cung ứng hàng hóa tại Mỹ. Hàng ngàn container không đến đúng điểm đích trong khi hàng tỷ USD hàng hóa nhập khẩu phải nằm chờ trên biển vì nhiều cảng phải tạm dừng hoạt động do thiếu nhân lực. Chi phí vận tải vì thế cũng bắt đầu đi lên.
Lần đình công gần nhất do ILA tổ chức kể từ năm 1977, gây gián đoạn hoạt động tại 14 cảng. Khoảng 50.000 thành viên trong tổng số 85.000 thành viên của ILA đã đừng làm việc tuần này. Trong thông báo phát đi hôm 1/10, Chủ tịch ILA Harold Daggett đòi hỏi mức tăng lương 5 USD/giờ mỗi năm trong suốt 6 năm hợp đồng.
Theo nội dung thỏa thuận vừa đạt được, người lao động sẽ được tăng lương tổng cộng 61,5% trong vòng 6 năm tới. Một vấn đề khác được quan tâm - tự động hóa cảng biển, cũng đang được tích cực đàm phán.