The Garden, tác phẩm được trưng bày tại hội chợ nghệ thuật Miami 2019.
Nghệ sĩ Portia Munson, được biết đến với những tác phẩm nghệ thuật sặc sỡ, đặc biệt hỗn loạn, vừa có thêm một tác phẩm nghệ thuật mới có tên “The Garden”, một cách gọi lịch sự của “mớ hỗn độn”. The Garden, một tác phẩm nghệ thuật với chủ đề về nữ quyền và biến đổi khí hậu, bao gồm hơn 1.500 đồ vật, từ hoa nhựa, thú nhồi bông đến đồng hồ treo tường, tất cả đều được lắp ghép trong một căn phòng rộng 4 mét vuông.
Khi được biết sẽ được trao một gian hàng ở hội nghị triển lãm nghệ thuật Miami (từ 5-8/12), Wendy Olsoff, người đồng sáng lập phòng trưng bày PPOW ở New York, đã đưa ra một quyết định bất ngờ và bùng nổ: trưng bàn và giới thiệu The Garden.
“Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ cực kì tuyệt vời. Nó nói rất nhiều về môi trường, rõ ràng đang là vấn đề nổi cộm toàn cầu, và nó cũng đề cập đến nữ quyền và các chủ đề khác mà chúng ta đang rất quan tâm”, cô giải thích vào thời điểm đó. Các đồ vật mà Munson lắp ghép, mua từ những trung tâm thương mại, được sắp xếp theo cách mà cô hy vọng sẽ gợi lên ý tưởng về vẻ đẹp nhân tạo, chủ nghĩa tiêu dùng và văn hóa đại chúng xung quanh các khía cạnh nữ tính của thiên nhiên.
Olsoff hy vọng tác phẩm sẽ được mua, nhưng không quá kì vọng vào chúng. Cô nói, “Chúng tôi không quá kì vọng rằng chúng tôi sẽ bán được cái này. Chúng tôi chủ yếu suy nghĩ về việc xây dựng và quảng bá sự nghiệp của cô ấy (Nghệ sĩ Portia Munson), bởi vì chúng tôi biết đây là công việc thực sự hiếm có”.
Và vì vậy, bộ sưu tập được đặt giá bán 225.000 USD. Có lẽ nó sẽ bán được giá cao hơn nếu chúng tôi thực sự tính toán kĩ giá trị của chúng” Oloff nói, “chúng tôi đã quá vội vàng”.
Đằng sau bộ sưu tập là một câu chuyện dài, những yêu cầu khắt khe như phải sưu tầm những bộ quần áo chống cháy, thuê một đội ngũ lắp ghép sáu người và chi hơn 60.000 USD chi phí liên quan, và tất cả tạo nên một vụ mua bán “bùng nổ” trong chỉ vài phút khai mạc đầu tiên của hội chợ.
Nó cũng là một câu chuyện về sự nỗ lực rất nhiều của Portia Munson và Wendy Olsoff.
Bảo quản quần áo
Quần áo được phun lớp chống cháy và phơi tại một cánh đồng ngoại ô New York
The Garden được trưng bày lần đầu tại P.P.O.W. hai năm trước. Kể từ đó, hàng ngàn đồ vật đã được thêm vào bởi bàn tay của Munson.
Bước đầu tiên là tìm kiếm mọi thứ, lập danh mục tất cả, và trong một số trường hợp, bản phải khôi phục lại chúng. Khi bạn mở một hộp nhựa cũ sau ba hoặc năm năm, sẽ có những mảnh vỡ vụn đang phân rã”. Phòng trưng bày đã phải thuê một người bảo quản tất cả những đồ vật này, tạo một báo cáo về tình trạng và thiết lập các hướng dẫn để lưu trữ và bảo quản chúng.
Tiếp đến là chuẩn bị công việc để lắp ghép. Bởi vì tại triển lãm nghệ thuật Miami có các quy định an toàn nghiêm ngặt về hỏa hoạn, mọi mảnh vải trong quá trình lắp ghép tác phẩm, dù nhỏ đến đâu, đều phải chống cháy.
Trey Hollis, giám đốc hội chợ nghệ thuật của phòng trưng bày, đi đến nhà Munson, mang mọi thứ đến một cánh đồng rộng rãi, xâu các đồ vật lên dây phơi, đeo mặt nạ và phun mọi thứ bằng lớp phủ chống cháy.
Khi mọi thứ đã được bọc, phân loại và bảo quản, nó được đưa vào một chiếc xe tải để chở tới Miami, lúc đó Hollis, Munson và một nhóm bốn người khác đã phải dành gần hai tuần để lắp đặt tác phẩm này, từng mảnh một.
Tại hội chợ
Toàn cảnh căn phòng 4 mét vuông trưng bày tác phẩm nghệ thuật
Vào thứ ba, khi hội chợ bắt đầu mở cửa cho một nhóm nhỏ các nhà sưu tập VIP. Olsoff, Hollis, Pilkington và một vài nhân viên phòng trưng bày khác đứng cạnh gian hàng khi mọi người đi vào hội trường.
Khoảng sáu phút sau khi khai mạc, Laura Lee Brown và Steve Wilson, người sáng lập của Bảo tàng Khách sạn 21c, đã đến gian hàng. Họ sắp sửa mở một khách sạn ở St. Louis và đang tìm kiếm những tác phẩm quý hiếm.
Bảo tàng khách sạn 21c được biết đến với việc lấp đầy hành lang, phòng và nhà ăn của nó bằng các tác phẩm nghệ thuật đương đại, và Olsoff, quen biết biết cặp vợ chồng, vì trước đây đã bán một số tác phẩm cho họ trước đó. Wilson và Brown nhìn vào căn phòng và thảo luận nhỏ. Hai phút sau, họ đã quay lại, quyết định mua tác phẩm.
“Đây là một thỏa thuận được thực hiện nhanh chóng. Sự nhanh chóng đó làm làm tôi thực sự bất ngờ”, Olsoff nói.
Một lát sau, khi Munson nhận được thông báo rằng tác phẩm đã được bán, lúc đó cô đã thực sự hoang mang. ‘Trời ơi, Trời ơi”, cô nói, lặp đi lặp lại.
Trong suốt hội chợ, đã có rất nhiều người đến và tạo dáng chụp ảnh trước căn phòng. “Đây thực sự là lý do tại sao chúng tôi làm điều này”, Martin Wilson nói, chỉ vào đám đông. “Tôi thích cách thế giới tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này, và cũng thích việc giúp đỡ các nghệ sĩ sống và thực hiện đam mê của mình”.
“Bạn thấy không?” Olsoff nói và cười tươi. “Mớ hỗn độn này không hề ngốc nghếch như bạn nghĩ”.
Thùy Dung
Theo Bloomberg