Chính phủ Nhật Bản cho biết Chiến dịch này sẽ bao gồm các khoản trợ cấp lên tới 20.000 yên (190 USD) mỗi ngày - được cung cấp thông qua hình thức giảm giá hoặc phiếu giảm giá cho khách sạn, nhà hàng, phương tiện giao thông và điểm tham quan - cho người dùng chuyến đi trong nước.
Khách du lịch tại lâu đài Osaka ở Nhật Bản. Ảnh: Shutterstock
Ngành du lịch bị vùi dập của Nhật Bản đã vô cùng hào hứng với gói hỗ trợ của chính phủ để giữ cho các công ty vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19, bên cạnh đó vẫn có những lo ngại về việc liệu các gói hỗ trợ này có đủ để vực dậy ngành du lịch Nhật Bản hay không.
Thông tin chi tiết về Chiến dịch Go to Travel vẫn đang được thực hiện, nhưng chính phủ Nhật Bản cho biết Chiến dịch này sẽ bao gồm các khoản trợ cấp lên tới 20.000 yên (190 USD) mỗi ngày - được cung cấp thông qua hình thức giảm giá hoặc phiếu giảm giá cho khách sạn, nhà hàng, phương tiện giao thông và điểm tham quan - cho người dùng chuyến đi trong nước.
Sự thiếu hụt thông tin trong các thông báo được đưa ra vào tháng trước, dẫn đến một số phương tiện truyền thông đưa tin sai về việc chiến dịch này sẽ bao gồm cả khách du lịch nước ngoài, điều này đã khiến các quan chức xảy ra tranh cãi vào tuần trước.
Tuy nhiên vào ngày 27 tháng 5, Cơ quan Du lịch Nhật Bản đã cho biết trên Twitter rằng: Chiến dịch trên được chính phủ Nhật Bản xem xét là nhằm kích thích nhu cầu đi lại trong nước của Nhật Bản sau đại dịch Covid-19 và chỉ chi trả một phần chi phí du lịch nội địa.
Để nhận được trợ cấp, khách du lịch phải sử dụng các công ty du lịch trong nước hoặc ở tại các khách sạn địa phương và nhà nghỉ Nhật Bản. Chính phủ Nhật cho biết chiến dịch có thể sẽ bắt đầu vào tháng 7 tới.
Naomi Mano, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty du lịch Luxurique cho biết sự hỗ trợ này rất đáng hoan nghênh và quan trọng, mặc dù cô vẫn chưa nắm được đầy đủ thông tin về cách thức hoạt động của Chương trình này và chính phủ sẽ nhắm đến ai.
Naomi chia sẻ thêm: “Bất kỳ biện pháp nào mở ra cánh cửa cho phép mọi người bắt đầu đi du lịch trở lại phải là một sự phát triển tích cực.”
Theo Naomi, các gia đình có con không có khả năng đi du lịch trong năm nay vì sự không chắc chắn trong công việc đang đè nặng lên tâm trí của những người trụ cột trong nhà. Những người độc thân trẻ tuổi có những lo lắng tương tự có thể đi nghỉ vào cuối tuần ở những địa điểm tương đối gần nhà. Do đó chỉ có những người trung niên cao tuổi là nhóm duy nhất sẵn sàng nhận lời đề nghị của chính phủ - mặc dù nhóm này có thể có nhiều mối quan tâm về các vấn đề sức khỏe.
Những người trên 65 tuổi có thể sẵn sàng đi du lịch và tận dụng phiếu mua hàng trị giá 20.000 yên, nhưng trước đó, ngành công nghiệp và khách du lịch cần phải được trang bị những kiến thức và chỉ dẫn rõ ràng về việc du lịch an toàn.
Còn đối với Noriko Takano, chủ tịch của Freya International Tours có trụ sở tại Fukuoka, bà rất lạc quan cho rằng người dân Nhật Bản sẽ bắt đầu đi du lịch trong nước sớm nhất là vào cuối tháng 6 và khách du lịch quốc tế sẽ trở lại vào tháng 8.
Noriko nói: “Tôi cho rằng chính phủ phải làm mọi thứ có thể để thu hút khách du lịch nước ngoài càng nhanh càng tốt, mặc dù tôi biết rằng một số người Nhật phản đối việc mở cửa sớm đối với nước ngoài.”
Trong khi Nhật Bản đã cấm du khách từ nhiều quốc gia nhưng truyền thông địa phương, vừa mới đây Tokyo cho biết sẽ sớm mở cửa cho khách du lịch đến từ Úc, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam trong những tháng tới.
Chính phủ sẽ cho phép khách du lịch từ bốn quốc gia trên tới Nhật nếu họ có kết quả kiểm tra âm tính với Covid-19 trong hai lần thử nghiệm riêng biệt được thực hiện khi rời khỏi quê nhà và đến Nhật Bản.
Dữ liệu từ Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho thấy, vào tháng 4 vừa rồi, có khoảng 2.900 du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản – giảm 99,9% so với năm trước và đây là con số thấp nhất trong gần sáu thập kỷ qua. Mức thấp trước đó là 17.543 khách du lịch hàng tháng được ghi nhận vào tháng 2 năm 1964.
Julia Maeda, chủ sở hữu chung của công ty du lịch Okuni boutique, nói rằng 20.000 yên mỗi ngày sẽ không phải là một ưu đãi lớn cho khách du lịch cao cấp, và phần lớn những người sẽ nhận ưu đãi sẽ là nhóm khách du lịch lớn tuổi đặt các tour du lịch thông qua những đại lý du lịch lớn.
Maeda nói rằng: “Tiền nên được chuyển đến các khách sạn nhỏ, các nhà hàng hoặc khu nghỉ dưỡng để họ có thể trực tiếp giảm giá cho khách hàng của họ và sau đó nộp đơn xin chính phủ giảm giá. Điều đó cũng sẽ giúp đưa du khách đến những vùng du lịch nông thôn mà chính phủ đang quảng bá.”
Thùy Dung
Theo SCMP