Hãng vận tải biển Đan Mạch - Maersk cho biết đã lên kế hoạch điều hàng chục tàu container di chuyển qua kênh đào Suez, tiến vào Biển Đỏ trong một vài ngày tới. Đây là động thái giúp củng cố niềm tin hoạt động vận tải qua cung đường biển quan trọng bậc nhất thế giới này sẽ sớm được khôi phục hoàn toàn.
Trước đó, một loạt các doanh nghiệp vận tải hàng đầu thế giới, trong đó có Maersk và Hapag-Lloyd đã dừng các chuyến tàu qua khu vực Biển Đỏ sau khi nhóm vũ trang Houthi (Yemen) tấn công một số tàu, thuyền khi di chuyển qua khu vực này, gây xáo trộn nhẹ đối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Tàu biển của Maersk sẽ sớm nối lại hoạt động trên Biển Đỏ |
Trong ngày 24/12, Maersk cho biết đang trong quá trình chuẩn bị để nối lại hoạt động vận tải trên Biển Đỏ nhờ vào nỗ lực bảo vệ vũ trang của Mỹ và một số quốc gia khác.
Maren Maersk là một trong số các con tàu được công ty này thông báo sẽ “có lộ trình đi qua kênh đào Suez". Khởi hành vào ngày 24/12 tại cảng Tangier (Ma Rốc), con tàu này dự kiến sẽ tới Singapore vào ngày 14/1 tới.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều con tàu vẫn sẽ đi theo lộ trình qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Đây là tuyến đường được Maersk lựa chọn kể từ ngày 19/12 để tránh vướng vào các cụ tấn công của Houthi. Điều này khiến cho thời gian giao hàng có thể chậm thêm hàng tuần lễ.
Các vụ tấn công đồng thời khiến cho cước vận tải và phí bảo hiểm tăng lên. Ngày 22/12, Maersk thông báo thu thêm 700 USD đối với mỗi container 20 feet từ Trung Quốc tới Bắc Âu.
Trong khi đó, hãng vận tải Hapag-Lloyd (Đức) lại cho rằng tình hình trên Biển Đỏ còn quá nguy hiểm. Theo đại diện của công ty, các con tàu sẽ tiếp tục di chuyển đường vòng qua Nam Phi để.
“Chúng tôi sẽ liên tục đánh giá tình hình và lên kế hoạch cho hoạt động vận tải thời gian tới”, vị này cho biết.
Đại Phú