Hai hãng xe của Nhật Bản Nissan và Honda thông báo bước vào quá trình đàm phán chính thức cho quá trình sáp nhập để hình thành nên nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới nếu tính theo doanh số.
Trong cuộc họp báo ngày 23/12, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết hai công ty đều cần nâng cao quy mô để có thể gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh các công nghệ tiên tiến như xe thông minh và xe điện ngày càng phát triển. Việc sáp nhập sẽ giúp các bên có thêm “lợi thế vốn không thể có được dưới cơ chế hợp tác hiện tại”, ông Mibe chia sẻ.
Thương vụ này nhằm mục đích chia sẻ nguồn lực và trí tuệ, giúp gia tăng lợi thế quy mô trong khi vẫn bảo toàn được giá trị của cả hai thương hiệu, ông bổ sung.
Theo đó, một công ty holding sẽ được thành lập với tư cách công ty mẹ của cả Honda và Nissan. Cổ phiếu của công ty sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Với quy mô lớn hơn, Honda sẽ giành được nhiều ghế hơn trong hội đồng quản trị của công ty mới. Sau khi hợp nhất, công ty có thể tạo ra nguồn doanh thu lên tới 30.000 tỷ yên (191,4 tỷ USD) và lợi nhuận 3.000 tỷ yên.
Quá trình đàm phán dự kiến khép lại vào tháng 6/2025.
Ông Mibe cho biết nếu được chấp thuận, quá trình hợp nhất sẽ là một dự án được thực hiện trong trung hạn. Những thay đổi chỉ hiện diện rõ ràng nhất từ năm 2030 trở đi.
Mitsubishi, đối tác chiến lược của Nissan, cũng sẽ có cơ hội để gia nhập thực thể mới này. Họ sẽ đưa ra quyết định vào cuối tháng 1/2025. Ý tưởng hợp nhất trước đó đã được Nikkei đưa tin vào ngày 17/12.
Hiện tại, các doanh nghiệp kể trên đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong mảng xe điện tới từ các đối thủ Trung Quốc cũng như Tesla (Mỹ).
"Phao cứu sinh" của Nissan?
Giá cổ phiếu của Nissan bật tăng sau khi Nikkei đưa tin hồi tuần trước. Nhiều chuyên gia cho biết ý tưởng sáp nhập là hệ quả của hoạt động tài chính kém hiệu quả của công ty này cũng như quá trình tái cấu trúc mối quan hệ đối tác lâu năm với hãng xe Renault (Pháp).
Trong sự kiện công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý gần nhất, Nissan tiết lộ kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm đồng thời giảm công suất toàn cầu 20%.
Ông Mibe cho biết một số cổ đông của công ty có thể cảm thấy thương vụ này như một sự hỗ trợ của Honda đối với Nissan. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc sáp nhập hai doanh nghiệp dựa trên giả định Nissan hoàn tất quá trình tái cơ cấu.
“Nếu Nissan và Honda không thể tự đứng trên đôi chân của chính mình, việc đàm phán sáp nhập sẽ không thể đi đến kết quả cuối cùng”, ông nói.
Trong khi đó, CEO Nissan Makoto Uchida chia sẻ với các phóng viên rằng quá trình đàm phán sáp nhập “không đồng nghĩa với việc công ty từ bỏ quá trình tái cấu trúc”. Việc hợp nhất hai doanh nghiệp nhằm mục đích đảm bảo sức cạnh tranh của công ty trong tương lai.
“Sau khi hoàn tất quá trình này, chúng tôi phải tìm cách để tối ưu quy mô và tiềm năng tăng trưởng. Và điều đó sẽ được thực hiện qua mối quan hệ đối tác”, ông bổ sung.