Fica
  1. Quốc tế

Giấy vệ sinh cháy hàng giữa đại dịch Covid 19

 Vũ Huy Hoàng
Vũ Huy Hoàng

Giấy vệ sinh có liên quan gì đến đại dịch toàn cầu? Không có bất kỳ mối liên hệ nào hết.

Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ đã hoảng loạn về nguồn cung của giấy vệ sinh trong thời gian qua. Gian hàng giấy vệ sinh tại các cửa hàng siêu thị đều trống trơn.. Và phương tiện truyền thông xã hội đang bùng nổ với những trò đùa và lời cầu xin cho một hoặc hai cuộn giấy vệ sinh.

Có lẽ bạn nên biết nhiều hơn về giấy vệ sinh giữa đại dịch Covid-19 này.

Tại sao giấy vệ sinh trên nhiều thị trường, đặc biệt là mỹ lại bị thiết hụt nghiêm trọng vậy?

Lý do đầu tiên là bởi vì mọi người đang tích trữ. Một số người đã dự trữ giấy vệ sinh vào tháng trước, trước thời điểm các đơn đặt hàng tại các thành phố và tiểu bang bị đóng băng. David Garfield, nhà lãnh đạo toàn cầu trong nghành sản phẩm tiêu dùng tại AlixPartners, một công ty tư vấn cho biết, đó là một phản ứng phổ biến của người dân trong thời kỳ khủng hoảng.

NCSolutions, một công ty tư vấn và dữ liệu đã cho biết, doanh số bán giấy vệ sinh trực tuyến và tại các cửa hàng của Mỹ đã tăng 51% trong vòng 2 tuần, khoảng từ ngày 24/2 đến 10/3, khi người mua bắt đầu cảm thấy lo sợ về số lượng các trường hợp nhiễm virus corona ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vào ngày 11 và 12 tháng 3 khi các bang tuyên bố thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt thì doanh số về giấy vệ sinh mới thực sự tăng đột biến lên 845%.

Một số lý do khác gây ra sự thiếu hụt?

Giấy vệ sinh được vận chuyển từ các nhà máy giấy đến các cửa hàng bán lẻ thông qua chuỗi cung ứng chặt chẽ, hiệu quả. Giấy vệ sinh cồng kềnh và không mang lại nhiều lợi nhuận, vì vậy các nhà bán lẻ thường rất ít giữ nhiều hàng hóa dự trữ trong kho, họ chỉ nhận các lô hàng thường xuyên và đặt chúng lên kệ hàng.

Lượng giấy vệ sinh mà mỗi người Mỹ trung bình sử dụng thường không có sự biến động – trung bình khoảng 141 cuộn mỗi năm (so với 134 cuộn ở Đức và chỉ 49 cuộn ở Trung Quốc). Tuy nhiên, khi xuất hiện những thay đổi nhỏ trong thói quen mua hàng thì mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn.

Với sự gián đoạn khu vực giống như một cơn bão, các cửa hàng có thể chuyển một số hàng tồn kho đến các khu vực bị ảnh hưởng. Nhưng trước một đại dịch toàn cầu ảnh hưởng đễn toàn xã hội như corona, sẽ không có quá nhiều sản phẩm dữ trữ để dành cho mọi người.

Có phải các công ty không thể tạo ra nhiều giấy vệ sinh hơn?

Ba công ty giấy vệ sinh lớn nhất nước Mỹ - Georgia-Pacific LLC, Proctor & Gamble Co. và Kimberly-Clark Corp - đã phải hoạt động với công suất tối đa 24 giờ/ngày trước khi virus corona tấn công. Đó là cách duy nhất họ có thể kiếm được lợi nhuận từ một sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp như vậy.

Các công ty đang cố gắng tăng sản lượng bằng cách tạo ra một số loại giấy vệ sinh thông dụng thay vì tạo ra nhiều loại giấy vệ sinh khác nhau. Họ cũng đang cố gắng đưa sản phẩm đến cửa hàng nhanh hơn. Georgia-Pacific có trụ sở tại Atlanta đang hợp tác với các nhà cung cấp bao bì để có thêm nguyên liệu và tối đa hóa số lượng giao hàng mà họ có thể giao hàng từ các cơ sở của mình.

Theo ước tính, nhu cầu về giấy vệ sinh của các hộ gia đình tại Mỹ đã tăng 40% khi các văn phòng và trường học đóng cửa trước đại dịch Covid-19. Thêm vào đó, các đơn đặt hàng giấy vệ sinh từ các bệnh viện và các doanh nghiệp thiết yếu khác cũng đang tiếp tục gia tăng nhiều hơn.

Nhu cầu về giấy vệ sinh đã giảm đi một chút kể từ giữa tháng 3, do đó việc tìm mua giấy vệ sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn. NCSolutions cho biết doanh số bán hàng hiện đang giảm 62% ngay bây giờ so với thời điểm mua hàng cực đoan của hồi 11-24 / 3. Nhưng nhu cầu này vẫn còn cao hơn 6% so với trước khi virus corona tấn công vào Mỹ.

Kroger, chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất quốc gia, cho biết hầu hết các cửa hàng của họ hiện đang nhận được các xe tải chở sản phẩm giấy vệ sinh mỗi ngày. Kroger và các nhà bán lẻ khác cũng đã thiết lập giới hạn số lượng giấy vệ sinh mà mọi người có thể mua trong một lần.

Khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường?

Không ai có thể biết được đến bao giờ mọi thứ mới trở lại đúng quỹ đạo của nó. Đại dịch Covid-19 có thể làm tăng vĩnh viễn nhu cầu về giấy vệ sinh gia đình.

Nếu như mọi người vẫn  tiếp tục làm việc tại nhà thì tình trạng thiếu hụt này có thể kéo dài nhiều hơn.

Tăng giá giấy vệ sinh có thể sẽ làm hạn chế việc tích trữ giấy vệ sinh. Nhưng nó sẽ khiến cho một bộ phận người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính khi mua hàng.

Hiện Nhu Cầu Đầu Tư Vào Lĩnh Vực Thiết Bị Nhà Vệ Sinh Để Thay Thế Giấy Vệ Sinh Đang Tăng Mạnh

Theo Google Trends, những cuộc tìm kiếm cho các gói thầu về thiết bị nhà vệ sinh tại Mỹ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 vừa qua. Tushy, công ty tạo ra bộ xịt vệ sinh dành cho bồn cầu với giá 100 USD/sản phẩm, cho biết, doanh số của công ty đã tăng vọt vào giữa tháng 3 và đạt 1 triệu USD trong một ngày. Hiện doanh số này vẫn đang cao gấp 10 lần so với dự toán.

 

Thùy Dung

Theo Denverpost