Dữ liệu thống kê sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng vừa qua tại Trung Quốc cho thấy một số tín hiệu tích cực.
Cụ thể, người dân nền kinh tế số hai thế giới thực hiện 826 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ kéo dài 8 ngày vừa qua, mang về nguồn doanh thu 753,43 tỷ nhân dân tệ (tương đương 103,24 tỷ USD), cao hơn lần lượt 1,5% và 4,1% so với năm 2019, theo thông tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.
Tuy nhiên, cả hai chỉ số vẫn thấp hơn dự báo của giới chuyên gia với lần lượt 896 triệu chuyến đi và doanh thu 782 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, người dân Trung Quốc vẫn chưa quá mặn mà với hình thức du lịch nước ngoài, vốn chưa “mở” hoàn toàn.
Du lịch nội địa Trung Quốc phục hồi tốt |
Dẫu vậy, đây là lần đầu tiên du lịch nội địa nền kinh tế số hai thế giới hồi phục về tương đương so với trước đại dịch, điểm sáng kinh tế của năm nay, theo Robin Xing, Kinh tế trưởng thị trường Trung Quốc, và nhóm chuyên gia tới từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley. Nếu tính số tiền chi tiêu cho du lịch trên tổng dân cư, con số trong kỳ nghỉ vừa qua tương đương 98% của năm 2019, cao hơn nhiều so với trung bình khoảng 85% của các kỳ nghỉ lễ trước đó, nhóm chuyên gia cho biết.
“Lý do là bởi kỳ nghỉ lễ năm nay dài hơn so với mọi năm (8 ngày so với 7), qua đó khuyến khích người dân thực hiện những chuyến đi dài đồng thời và chi tiêu nhiều hơn”, nhóm chuyên gia Morgan Stanley, nhận định.
Trong khi đó, nhóm chuyên gia tới từ Goldman Sachs lại mang quan điểm tương đối thận trọng. “Dữ liệu ngành du lịch trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, cùng với điểm số PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) mới nhất cho thấy lĩnh vực dịch vụ vẫn nằm trong xu hướng tăng trưởng nhưng đã có phần chậm lại”.
“Chúng tôi cho rằng các giải pháp nới lỏng chính sách là cần thiết nhằm tạo đà hồi phục chi tiêu, tiêu dùng và lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của người dân”. Nhóm chuyên gia đồng thời giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc trong năm 2023 ở ngưỡng 5,4%.
Đại Phú