Số lượng người tiêu dùng trực tuyến tại Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu vào cuối năm nay (Ảnh: Getty) |
Khi các chính phủ khuyến khích người dân ở nhà để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Đông Nam Á đã chứng kiến sự nở rộ của các loại hình dịch vụ kỹ thuật số như: thương mại điện tử, giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến. Xu hướng này có khả năng sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh.
Báo cáo được khảo sát từ 16.000 người tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cho thấy, ước tính số lượng người tiêu dùng trực tuyến tại Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu vào cuối năm nay.
Đến cuối năm 2021, báo cáo của Facebook và Bain dự kiến sẽ có hơn 70% người dùng từ độ tuổi 15 tại các quốc gia được khảo sát trên mua sắm trực tuyến. Báo cáo cũng dự báo số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 380 triệu người vào năm 2026.
Trong số các quốc gia được khảo sát, báo cáo cho biết, Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - tiếp tục tăng trưởng cao nhất. Số người tiêu dùng trực tuyến ở nước này được dự báo sẽ tăng khoảng 15%, từ mức 144 triệu người trong năm 2020 lên 165 triệu người trong năm 2021.
Cuộc khảo sát được thực hiện hồi tháng 5 cho thấy, tỷ lệ những người được hỏi cho biết họ mua sắm “chủ yếu trực tuyến” đã tăng từ 33% vào năm 2020 lên 45% trong năm nay, với mức tăng lớn nhất đến từ Singapore, Malaysia và Philippines.
Facebook và Bain ước tính chi tiêu trực tuyến trung bình sẽ tăng 60% trong năm nay từ mức 238 USD/người vào năm 2020 lên 381 USD/người.
Báo cáo cũng cho biết, thị phần bán lẻ trực tuyến trong tổng thể bán lẻ đã tăng ở Đông Nam Á đã tăng từ 5% vào năm 2020 lên 9%, tăng nhanh hơn so với Brazil, Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
“Trong 5 năm tới, doanh số thương mại điện tử của Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ bắt kịp với các quốc gia này, tăng trưởng ở mức 14% mỗi năm”, báo cáo cho biết.
Nhật Linh
Theo CNBC