JD.com đang thúc đẩy niêm yết lần 2 tại sàn chứng khoán Hồng Kông. Ảnh: Reuters
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn tin có liên quan cho biết, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã bí mật nộp hồ sơ lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Mặc dù giá trị chính xác của đợt huy động này chưa được chốt và còn phụ thuộc vào giá cổ phiếu giao dịch trên sàn Nasdaq của JD.com, song một trong những nguồn tin cho rằng, lượng vốn huy động có thể lên tới 2 tỷ USD.
Trước đó, đối thủ của JD.com là Tập đoàn Alibaba đã huy động thành công 12,9 tỷ USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần 2 tại sàn Hồng Kông.
Hiện người phát ngôn của JD.com vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào đối với thông tin trên.
Việc niêm yết lần hai của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc trên sàn Hồng Kông thể hiện sự tin tưởng đối với trung tâm tài chính này sau những ảnh hưởng bởi làn sóng biểu tình và bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19.
Theo dữ liệu từ Refinitiv, Hồng Kông đang “so găng” cùng với các sàn chứng khoán Mỹ, Thượng Hải và Thái Lan về số tiền huy động được qua các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) từ đầu năm đến nay. Với số vốn ước tính 2 tỷ USD, đợt niêm yết cổ phiếu lần 2 của JD.com sẽ là thương vụ IPO lớn thứ 3 thế giới, sau thương vụ IPO của Đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải trị giá 4,4 tỷ USD và Tập đoàn bán lẻ Central Retail (Thái Lan) trị giá 2,5 tỷ USD.
Để cạnh tranh với các trung tâm tài chính khác, từ tháng 4/2018, Hồng Kông đã thay đổi quy định giúp các công ty có cổ phần kép dễ dàng hơn trong việc thực hiện các đợt IPO cũng như niêm yết cổ phần lần hai tại Hồng Kông. Cấu trúc này rất được các công ty công nghệ như Facebook, Google ưa chuộng. Sự thay đổi này diễn ra sau khi sàn chứng khoán Hồng Kông thua sàn New York trong nỗ lực tổ chức đợt IPO huy động 25 tỷ USD cho Alibaba vào năm 2014.
JD.com, được thành lập bởi Richard Liu Qiangdong, cho biết vào tháng 9 rằng, họ đã thực hiện mục tiêu giao hàng ít nhất là 30 phút trên khắp Trung Quốc bằng cách sử dụng các cửa hàng bán lẻ khác nhau, bao gồm Walmart, để trực tiếp nhận sản phẩm cho khách hàng. Chương trình đó sẽ tăng sức cạnh tranh của JD.com với Alibaba về bán hàng online và offline tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhật Linh
Theo SCMP