Bước vào mùa nghỉ lễ năm nay với vô số các chương trình khuyến mại nhưng lượng khách truy cập mua hàng qua website cũng như ứng dụng điện thoại sụt giảm, “ông lớn” đồ thể thao thế giới Nike buộc phải rút lại dự báo doanh thu cho năm tài khóa hiện tại công bố trước đó.
Thông tin trên khiến cổ phiếu công ty này trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm tới gần 7 %. Còn tính từ đầu năm, thị giá cổ phiếu của Nike đã mất gần 1/5 giá trị.
Ngoài ra, Nike cũng thông báo hoãn cuộc họp với nhà đầu tư, vốn được ấn định diễn ra vào ngày 19/11.

Không chỉ trên không gian mạng, lượng khách hàng ghé các cửa hàng của Nike cũng nằm trong xu hướng giảm, qua đó khiến cho hàng tồn kho tồn đọng của công ty tăng cao, CFO Matthew Friend, chia sẻ. Ông Friend đồng thời cho biết doanh số của công ty không được cải thiện dù đã tung ra nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn.
Điều này khiến cho tốc độ tăng trưởng của công ty chững lại thời gian gần đây, trong khi các đối thủ như On hoặc Hoka lại chứng kiến những bước nhảy vọt. Hồi tháng trước, Nike cho biết sẽ bổ nhiệm Elliott Hill làm CEO mới, thay thế ông John Donahoe.
Việc rút lại dự báo kết quả kinh doanh trước đó cho phép vị tân CEO có thêm dư địa để xây dựng các chiến lược cũng như xu hướng kinh doanh của Nike nhằm có được lộ trình phát triển tốt nhất cho năm tài khóa 2026 và xa hơn nữa. Trước đó, công ty dự báo doanh số năm nay sẽ sụt giảm khoảng 5%.
Trong quý III/2024 vừa qua, doanh thu thuần của công ty giảm 10,4%, cao hơn đôi chút so với dự báo giảm 10% của giới chuyên gia, xuống còn 11,59 tỷ USD. Đánh giá về kết quả này, các chuyên gia phân tích cho biết Nike vẫn chưa thu về lợi ích từ chiến lược đẩy mạnh sáng tạo và gia tăng thị hiếu của khách hàng thông qua các sản phẩm mới như Air Max Dn và Pegasus 41.
“Tôi cảm thấy khá thất vọng với kết quả trên”, Dave Wagner, Giám đốc đầu tư cổ phiếu tại Aptus Capital Advisors, đơn vị đang nắm giữ cổ phiếu Nike. “Đây không phải là một báo cáo tốt xét trên hai mặt định lượng và định tính, khi cuộc họp với nhà đầu tư cũng bị hủy bỏ”, ông bổ sung.
“Quá trình đưa công ty trở lại lộ trình tăng trưởng dương cần nhiều thời gian”, CFO Friend chia sẻ. “Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng có thể hiện thực hóa được điều đó, đặc biệt khi có Elliott dẫn đường”, ông cho biết.
Vị tân CEO có nhiệm vụ xây dựng lại mạng lưới đối tác bán buôn của Nike, vốn bị ngó lơ dưới thời Donahoe với chiến lược phát triển doanh số thông qua website và các cửa hàng do chính công ty quản lý. Điều này khiến cho sản phẩm của Nike không xuất hiện nhiều trên kệ hàng của một số đơn vị bán lẻ như Foot Locker và Sporting Goods.