Ngay sau khi có thông tin UBND TP.Hà Nội cho phép các nhà hàng, quán cà phê phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3, chị Minh, chủ một quán cà phê ở Cầu Giấy (Hà Nội) tức tốc huy động nhân viên đến dọn dẹp, kê lại bàn ghế để đón khách. Tuy nhiên, trong cả sáng ngày 2/3, quán chỉ lèo tèo 3 - 4 khách, đến trưa thì đón thêm được gần 20 khách.
"Đây là con số đáng báo động, nếu cứ tiếp diễn đà này, tôi phải đóng cửa, sang nhượng quán vì quỹ dự phòng đã cạn kiệt. 1 năm nay, chúng tôi hầu như không có lãi, bởi chi phí thuê nhà, thuê nhân công đã chiếm hết" - chị nói.
Phân tích về lý do ít khách, chị Minh cho biết, quán chị đa phần là hướng tới khách hàng trẻ. Trong khi, lượng lớn sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa đi học trở lại. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người ngại ra đường, đặc biệt là đến những nơi công cộng, đông người.
Nhiều nhà hàng, quán cà phê lèo tèo khách ngày mở cửa trở lại.
Tương tự, chị Yến, chủ quán cà phê trên đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) cho biết, lượng khách đến quán chị trong ngày mở cửa trở lại khá thưa thớt, nếu so với năm 2020 là giảm khoảng 35%.
"Tôi mong vài hôm nữa, tình hình sẽ được cải thiện, chứ không quán sẽ không gánh nổi các chi phí. Tiền thuê mặt bằng một tháng là khoảng 70 triệu đồng cho 160 m2 sàn, chưa kể tiền thuê nhân công, chi phí vận hành. Như hiện nay, mỗi ngày là quán tôi phải gánh khoản lỗ từ 5 - 7 triệu đồng/ngày" - chị thông tin.
Ngoài ra, chị Yến còn tiết lộ, năm 2019, trung bình mỗi ngày, cửa hàng đón khoảng 500 - 700 lượt khách. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu quán mất khoảng 35% vào năm 2020. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2021, doanh thì sụt giảm tới 50%.
Do đó, chị bắt buộc cắt giảm 1/3 nhân viên trong tổng số 20 nhân viên của cửa hàng. Để giúp đỡ những người phải nghỉ việc, cửa hàng đã giúp họ một khoản tiền nhỏ để chia sẻ gánh nặng, mặc dù chính cửa hàng cũng đang gặp nhiều khó khăn.
Với lượng khách giảm sâu, nhiều chủ quán cà phê lo không gánh nổi được chi phí vận hành.
Nằm trên con phố ẩm thực nổi tiếng ở Hà Nội nhưng anh Quân, chủ quán thịt nướng cũng khóc ròng trong ngày mở cửa trở lại khi lượng khách đến quán thưa thớt, lèo tèo.
"Khách đến quán nhà tôi hiện giảm mạnh là do sinh viên các trường chưa đi học trở lại, người dân hạn chế ăn ở ngoài do lo sợ dịch bệnh. Thế nên, để duy trì nguồn kinh phí cho quán, tôi phải cắt giảm 1/2 số nhân viên, xin chủ nhà giảm chi phí thuê mặt bằng. Chứ không với tình trạng này, 3 tháng nữa, khéo tôi phải sang nhượng quán cho chủ khác", anh Quân nói.
Anh Quân cho biết, kinh doanh ăn uống không hề đơn giản, bởi thực phẩm phải tươi nhập hàng ngày, nhân sự chạy liên tục, nếu khách vắng thì doanh thu không đủ để bù lỗ. Hơn nữa, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xu hướng nấu ăn ở nhà tăng cao khiến các hàng quán cũng rơi vào vòng xoáy ế ẩm.
An Chi