Từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các tiệm cắt tóc phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19. Cho nên, nhiều người dân đã tự mua các dụng cụ cắt tóc về nhà khiến thị trường tông đơ, kéo cắt tóc sôi động. Nhiều quán còn phải từ chối khách, không tiếp tục nhận đơn do "cháy" hàng.
Tông đơ cắt tóc là sản phẩm hút khách trong mùa dịch Covid-19.
Chị Mai, một người kinh doanh các dụng cụ cắt tóc ở Hà Nội cho hay, trung bình mỗi ngày, nhà chị cung cấp ra thị trường hơn 300 chiếc tông đơ. Khách mua sẽ chọn loại tông đơ điện, đa chức năng có thể dễ dàng cắt tỉa tóc. Các thương hiệu đa phần đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc với giá dao động 200.000 - 300.000 đồng/chiếc.
"Tôi kinh doanh mặt hàng tông đơ đã được 3 năm nhưng đây là lần đầu tiên thấy đơn hàng tăng đột biến, gấp 2 - 3 lần so với trước dịch. Người tiêu dùng, nhất là nam giới đua nhau đi mua tông đơ sau thời gian dài không được đến quán cắt tóc", chị nói.
Chị Mai cho biết, hiện nay, nhà chị chủ yếu là phân phối hàng trên các sàn thương mại điện tử, chợ mạng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng hàng bị hoàn, trả lại trên tổng hàng bán ra tương đối lớn. Bởi nhiều khách mua ở trong khu vực giãn cách, cách ly thì sẽ không nhận được hàng.
Mặt hàng được bày bán rầm rộ trên sàn thương mại điện tử.
Tương tự, anh Mạnh, một nhà cung cấp các dụng cụ làm tóc ở Hà Nội thông tin, gần một tháng trở lại đây, lượng khách hỏi mua tông đơ gia tăng. Khách mua có xu hướng tìm đến các loại tông đơ cắt tóc cá nhân, dễ sử dụng và có giá thành tầm trung.
"Trước đây, tôi chủ yếu cung cấp, phân phối đồ dùng, dụng cụ làm tóc cho các tiệm tóc chuyên nghiệp. Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều tiệm tóc đóng cửa nên tôi đẩy mạnh mảng bán lẻ, phục vụ khách hàng cá nhân. Như hiện nay ngày nào nhiều, tôi cũng bán được 150 chiếc tông đơ", anh kể.
Còn chị An, chủ một cửa hàng dụng cụ ngành tóc ở Đông Anh (Hà Nội) tiết lộ, toàn bộ số tông đơ ở quán đã được khách mua hết sạch. Trong khi hàng mới chưa về nên chị đang tạm dừng nhận đơn đặt hàng.
"Ngày trước, mỗi khi mua hàng, khách đều xem kỹ, kén chọn nhưng giờ thì không, bởi còn hàng đâu mà mua. Từ đầu tháng 8, toàn bộ số tông đơ nhà tôi đều bán hết sạch, đến nỗi chồng tôi muốn đổi cái tông đơ mới mà trong kho không còn", chị nói.
Chị An cho biết, do Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16, cửa hàng lại nằm trong diện không được hoạt động nên chị chủ yếu là bán online và trên sàn thương mại điện tử. Nhưng doanh thu mang về rất khá ấn tượng khi mỗi ngày chị đều thu về 9 - 12 triệu đồng tiền bán tông đơ.
Theo chị An, dòng tông đơ có mức giá tầm trung từ 200.000 - 250.000 đồng là bán chạy nhất. Thông thường, bộ tông đơ sẽ gồm: một tông đơ, bốn đầu thay thế, một chai dầu máy, một dây sạc usb, một lược, một chổi vệ sinh. Ở cuối tông đơ sẽ được thiết kế sạc, kết nối với pin. Nếu sạc đầy, máy chạy liên tục được trong vòng 6 - 8 giờ đồng hồ.
"Là người bán hàng, tôi luôn tư vấn cho khách chi tiết về công năng, cách sử dụng tông đơ trước khi mua. Bởi nhiều trường hợp, mua về không cắt được hoặc lắp sai cách khiến khi cắt không an toàn", chị cho hay.
Ngoài ra, chị An cũng cảnh báo, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại tông đơ giá rẻ, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nên khách hàng khi mua phải hết sức cẩn thận, cần xem, đọc kỹ thông tin để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Hoàng Dung