Không tin vào mắt mình, chị Thùy An (Cầu Giấy, Hà Nội) giật mình khi nhìn thấy thông tin 1 khách sạn 5 sao ở Hà Nội mở bán bánh rán chỉ với giá 7.000 đồng/chiếc. Tưởng đọc nhầm, chị còn cố lướt điện thoại thêm 3 lượt cho yên tâm.
Sau khi kiểm tra địa chỉ, đường dây nóng của khách sạn, chị mới tin là sự thật. Như vớ được vàng, ngay lập tức, chị bốc máy đặt ngay 6 suất bánh ngọt để ăn nhẹ trong chiều.
Theo thực đơn, bánh rán vòng có giá 7.000 đồng/chiếc, bánh sừng bò là 10.000 đồng chiếc, các loại bánh khác dao động 20.000 - 55.000 đồng/chiếc. Nếu khách có hóa đơn trên 400.000 đồng sẽ được miễn phí vận chuyển trong phạm vi 5 km. Trong đó các loại bánh dưới 10.000 đồng, người tiêu dùng phải mua từ 5 chiếc trở lên.
"Chất lượng bánh ở các khách sạn từ xưa đến nay thì không phải bàn. Thú thật là chúng rất ngon, chuẩn vị và sạch sẽ. Dù bán với giá rẻ nhưng bánh được đóng gói khá đẹp, chỉn chu và cẩn thận" - chị An cho biết.
Chiếc bánh rán 7.000 đồng/chiếc được chị An mua ở 1 khách sạn 5 sao Hà Nội
Không chỉ bán bánh, nhiều khách sạn hạng sang ở Hà Nội trong mùa Covid-19 còn triển khai thêm mảng bán cơm. Điển hình như 1 khách sạn trên đường Duy Tân (Hà Nội) bán cơm thố kiểu Nhật chỉ với giá 79.000 đồng/suất. "Thượng đế" có thể ăn tại khách sạn, tự mang đi hoặc đặt chế độ giao hàng.
Chị Hoàng Hương, nhân viên văn phòng ở Hà Nội tâm sự, từ hôm khách sạn mở bán cơm, thay vì ra quán, chị lựa đồ tại đây. So với hàng ăn bên ngoài, giá có thể có thể đắt hơn 10.000 - 20.000 đồng/suất nhưng đổi lại là được ăn ngon, ăn sạch.
"Để sống sót qua mùa Covid-19, khách sạn hay nhà hàng có mở bán cơm hay bán bánh là điều rất bình thường. Bởi đây là cách duy nhất để cứu vớt tình hình, dù so với trước kia, doanh thu chẳng thấm vào đâu. Nhưng tính ra, người tiêu dùng cũng nhờ thế mà được hưởng lợi và có thêm nhiều sự lựa chọn" - chị Hương bày tỏ quan điểm.
Bánh mì phô mai bơ tỏi, cơn sốt một thời cũng nằm trong sách mở bán của nhiều khách sạn
Theo đánh giá, dịch Covid-19 đang có tác động rất lớn đến các ngành dịch vụ trong đó khách sạn. Để thích nghi với bối cảnh mới, việc chuyển mô hình kinh doanh là điều cấp thiết. Đây là cách giữ chân khách hàng, duy trì nguồn thu và tạo ra bước đệm phục hồi tốt sau dịch.
Trước đó, nhiều khách sạn có tiếng như Sofitel Legend Metropole Hanoi, Daewoo, InterContinental Hanoi Lanmark 72 cũng mở bán online, thậm chí khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon còn điều đầu bếp tới nhà phục vụ khách. Đây là điều hiếm hoi, chỉ xuất hiện trong mùa dịch, bởi đa phần các khách sạn xưa nay chỉ phục tại chỗ.
An Chi