Fica
  1. Chứng Khoán

Dự thảo Luật chứng khoán: Phân cấp quản lý vừa "rụt rè", vừa "mạnh bạo"

Phương Dung
Phương Dung

Về vấn đề phân cấp ủy quyền, TS Cấn Văn Lực cho rằng dự thảo Luật Chứng khoán hiện đang lấy ý kiến có những quy định "rụt rè" nhưng lại có những quy định rất "mạnh bạo".

Tại hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Luật chứng khoán sửa đổi do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức sáng 7/11, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, có nhiều nút thắt mà tới nay vẫn chưa thể tháo gỡ trong bối cảnh thị trường tài chính Việt Nam thay đổi nhanh và phức tạp.

Ông đặt hàng loạt câu hỏi về tiến trình tái cơ cấu thị trường chứng khoán liên quan tới kế hoạch cơ cấu lại hai sản HNX và HOSE, cơ cấu lại thị trường và các công ty chứng khoán.

Đáng lưu ý, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, vị chuyên gia cũng đặt câu hỏi về việc Luật chứng khoán đã tính tới vấn đề hội nhập hay chưa?

"Ví dụ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Hôm qua tôi cho anh em rà soát lại toàn bộ CPTPP, dự thảo của chúng ta đâu đó đã đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn. Nhưng về độ minh bạch, CPTPP đòi hỏi yêu cầu rất cao. Sau này, khi trình dự thảo Luật ra Quốc hội, chắc chắn sẽ phải tính tới vấn đề này", ông nói.

Ông cũng cho rằng trong bối cảnh tài chính số, câu hỏi đặt ra là với các giao dịch chứng khoán số trên blockchain, chia sẻ thông tin dữ liệu, chúng ta làm được không? "Đó đều là những vấn đề quan trọng. Nếu chúng ta không tính tới những yếu tố trên thì rồi sẽ phải sớm sửa Luật Chứng khoán trong thời gian tới”, TS. Cấn Văn Lực nói.

Về vấn đề phân cấp ủy quyền, ông Lực cho hay dự thảo Luật vừa "rụt rè", vừa "mạnh bạo". Ông dẫn ví dụ, tại dự thảo đề xuất Chính phủ sẽ quy định về cung cấp dịch vụ của Tổng công ty Lưu ký chứng khoán (hiện đang là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán) nhưng chỉ cần giao cho Bộ Tài chính là đủ vì Tổng công ty Lưu ký chứng khoán là cơ quan trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trực thuộc Bộ Tài chính.

"Hay như Điều 67 Chương 4, dự thảo Luật đề xuất Chính phủ quy định về hồ sơ quy định về ngân hàng làm thanh toán. Điều này là không cần thiết, chỉ cần giao cho Bộ Tài chính", ông nói.

Ngược lại, chuyên gia Cấn Văn Lực dẫn ví dụ, dự thảo Luật quy định Tổng công ty Lưu ký chứng khoán sẽ ban hành quy chế vận hành quỹ hỗ trợ thanh toán, quỹ bù trừ. Theo ông Lực, điều này là "vừa đá bóng vừa thổi còi".

Ông đề xuất UBCKNN ban hành quy chế thay vì giao cho Tổng công ty Lưu ký chứng khoán. Về quỹ bảo vệ nhà đầu tư, ông Lực cho rằng hệ thống có quá nhiều quỹ, không nên có quỹ này. Theo ông, nên bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ của quỹ bảo vệ nhà đầu tư vào quỹ hỗ trợ thanh toán.

Phương Dung