Tiền và Hàng 02/09/2014 17:30

Kinh doanh qua điện thoại thông minh: Miếng mồi có béo?

Thông qua dịch vụ ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhiều quỹ đầu tư ngoại đã tung ra hàng loạt các dịch vụ thiết thực như đặt khách sạn, tour du lịch, đặt vé máy bay, đặt taxi…

Có thể nói, dịch vụ này đang là tâm điểm và thu hút được người tiêu dùng trẻ tuổi. Vậy vì sao quỹ ngoại lại quan tâm tới mô hình kinh doanh mới mẻ này tại VN? Liệu đây có là cú hích để  thị trường kinh doanh qua ứng dụng di động này tại VN có cơ hội  phát triển?.

Các ứng dụng di động mới mẻ và đầy tính sáng tạo dựa trên công nghệ mới sẽ là nhân tố thúc đẩy các ngành dịch vụ như du lịch và vận tải trở nên năng động và cạnh tranh hơn

Với trên 120 triệu thuê bao, thị trường di động VN hiện nay đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ sang thiết bị cầm tay thông minh. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Gfk trong 6 tháng đầu năm 2014 điện thoại thông minh chiếm tới 87,2% số lượng máy di động bán ra trên thị trường VN.

Cuộc đổ bộ vào thị trường taxi

Hiện nay trên thị  trường, thông qua các DN, các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vốn vào thị trường taxi thông qua các ứng dụng EasyTaxi, GrabTaxi. Có thể nói, đối với thị trường VN, đây là luồng gió mới thổi vào ngành kinh doanh taxi.

Như chúng ta đã biết, người có nhu cầu di chuyển bằng taxi chỉ cần cài đặt ứng dụng tải trên cửa hàng iOS, Android lên điện thoại thông minh và mở nó ra, trực tiếp chọn tài xế ở khu vực gần nhất. Những ứng dụng có tích hợp hệ thống định vị và thông báo vị trí của tài xế cũng như khách hàng, giúp họ nhận ra nhau mà không cần thông qua biển hiệu taxi. Với GrabTaxi, EasyTaxi hay bất kỳ người nào sở hữu ô tô có đăng ký kinh doanh cho thuê xe ô tô hợp pháp đều có thể tham gia vào mô hình kinh doanh mới mẻ này.

GrabTaxi chính thức có mặt tại VN vào tháng 2/2014, bắt đầu tại TP HCM và mở rộng tại thị trường Hà Nội. Theo tinh toán GrabTaxi sẽ có mặt trước hết ở các TP lớn tại những quốc gia Đông Nam Á, sau đó sẽ mở rộng sang các khu vực khác. Thị trường mà GrabTaxi hướng tới có dân số khoảng 600 triệu người, lớn gấp hai lần dân số Mỹ.

Còn Easy Taxi là ứng dụng bắt taxi hàng đầu thế giới. Ứng dụng cho phép kết nối tài xế hành khách, giúp hành khách trải nghiệm những chuyến đi nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Easy Taxi tương thích với các thiết bị chạy trên hệ điều hành Android và iOS.

Hiện các ứng dụng này đang cạnh tranh lẫn nhau bằng việc đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như tài xế được nhận hoa hồng, miễn phí sáu tháng cước 3G và tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng thử dịch vụ.

Các nhà sáng lập ra mô hình kinh doanh mới này khẳng định đã giúp cho các tài xế giảm thời gian xe trống, tăng khách hàng, tăng doanh thu, giảm thiểu sự di chuyển và giảm các khoản phí hao tổn không cần thiết vì hệ thống giúp tài xế nhận biết các khách hàng đặt xe trong phạm vi rất gần…

Còn ông Thiều Phương Nam - Giám đốc Cty Quanncom khu vực Đông Dương, các ứng dụng di động mới mẻ và đầy tính sáng tạo dựa trên công nghệ mới sẽ là nhân tố thúc đẩy các ngành dịch vụ như du lịch và vận tải trở nên năng động và cạnh tranh hơn. Điều này buộc các DN đang kinh doanh theo cách truyền thống phải thay đổi để tăng sự cạnh tranh và tồn tại trên thương trường…

Và hệ thống khách sạn

Những ngày đầu tháng 7, nhiều người yêu thích du lịch đã truyền tai nhau về ứng dụng đặt phòng HotelQuickly (Hồng Kông), có thể đặt phòng khách sạn 3 - 5 sao vào giờ chót với giá mềm. Không những thế, HotelQuickly còn tặng cho người sử dụng 31 USD ngay khi họ kích hoạt tài khoản cho đến hết tháng 8. Ứng dụng này có bảy thứ tiếng bao gồm tiếng Việt, chạy trên hệ điều hành iOS, Android và Blackberry 10.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2013, HotelQuickly đã có hơn 150.000 khách đăng ký và hơn 300.000 lượt tải về, trở thành ứng dụng đặt phòng vào phút chót phổ biến tại nhiều thị trường trong khu vực, bao gồm Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Úc và New Zealand với 60.000 khách sạn tham gia. Riêng tại thị trường VN, đã có 330 khách sạn tham gia vào mạng lưới này.

Hiện trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn, ngoài HotelQuickly còn có một ứng dụng khác là In2nite của Singapore cũng đã đặt chân vào thị trường VN. Thực tế cho thấy ngành du lịch VN đang phát triển nhưng công suất sử dụng phòng lại không cao, trong khi du khách lại mong muốn tìm được chỗ nghỉ chân với giá mềm. HotelQuickly sẽ là một kênh bán hàng giúp giải quyết bài toán trên.

Thách thức nào đang đợi?

Xuất hiện tại VN cùng thời điểm với một “ông lớn” về ứng dụng di dộng dành cho taxi là EasyTaxi (được sự hậu thuẫn của người khổng lồ Internet là Rocket Internet– tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện đang hậu thuẫn cho Easy Taxi. Mới đây, Easy Taxi vừa huy động được 40 triệu USD từ Phenomen Venturer của Nga và Tengelmann Ventures(Đức), nhằm đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Châu Á, đặc biệt là VN.

GrabTaxi được giới chuyên môn đánh giá có phần kém lợi thế so với EasyTaxi. Tuy nhiên, cuối tháng 5/2014, GrabTaxi gọi thành công vòng vốn thứ hai (Series EasB) từ hai quỹ đầu tư là Vertex Venture Holding và GGV Capital với tổng số vốn là 15 triệu USD. Với việc gọi vốn thành công, GrabTaxi đạt được mục tiêu cứ 3 tài xế của VN sẽ có một người dùng taxi vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, thương trường là chiến trường, cuộc chơi nào cũng có đối thủ bởi cũng giống như các ứng dụng đặt taxi khác, ưu điểm của GrabTaxi là nhanh và tiện. Tính riêng trên địa bàn TP HCM và Hà Nội (là hai địa bàn chính mà GrabTaxi đang tấn công), có khoảng gần 40.000 taxi đang hoạt động. Hiện “ông trùm” Vinasun chiếm đến gần 60% thị phần taxi VN đã khiến cho nhiều tài xế gặp khó khăn trong việc tăng nguồn thu. Do vậy, bài toán sớm chiếm lĩnh thị trường của GrabTaxi hay EasyTaxi không dễ dàng thực hiện.

Hiện nay các ứng dụng taxi như GrabTaxi, Easy Taxi chủ yếu phát triển ở các TP lớn tại VN chưa phủ sóng trên diện rộng. Trong khi đó, tại thị trường VN đang có khoảng 4 - 5 ứng dụng hoạt động trên điện thoại thông minh. Điều đó cũng đồng nghĩa với 2 ông lớn GrabTaxi, EasyTaxi phải nỗ lực rất nhiều để giành được miếng bánh thị phần lớn.

Sắp tới, “ông lớn” Uber - một ứng dụng taxi di động lớn của Mỹ sẽ có mặt tại VN. Với tiềm lực tài chính hùng mạnh và kinh nghiệm phát triển, Uber được coi là một đối thủ nặng ký với các ứng dụng khác tại VN. Nếu không có một chiến lược vững chắc, đặc biệt là việc tăng cường chất lượng dịch vụ thì mục tiêu chiếm lĩnh thị trường thu được lợi nhuận kếch xù của GrabTaxi hay EasyTaxi sẽ khó thành hiện thực trong thời gian tới…

Trong lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng vậy, giờ chót là yếu tố quyết định để có được mức giá rẻ khoảng 28%. Trong lĩnh vực khách sạn, để trống phòng một ngày có nghĩa là doanh thu ngày của căn phòng đó mất đi và không bù lại được. Vì vậy, các khách sạn đều có nhiều kênh bán hoặc đặt phòng với nhiều mức chiết khấu khác nhau. Nhược điểm của HotelQuickly và In2nite so với các đối thủ cạnh tranh là chỉ có thể đặt phòng trong ngày hoặc phút chót trong đêm, tức là không thể đặt phòng khách sạn cho những ngày kế tiếp. Tuy nhiên, đánh giá lợi thế của ứng dụng HotelQuickly là giúp người dùng không cần phải mất thời gian so sánh giá từ hàng chục khách sạn khác nhau bằng cách chủ động lựa chọn và hiển thị 10 địa điểm khách sạn có khuyến mãi tốt nhất và gần vị trí của khách hàng nhất.

Để đem mô hình kinh doanh mới mẻ vào VN, các Cty sẵn sàng chi tiền cho các chiến dịch tiếp thị, xác định mục tiêu đầu tư dài hạn bởi đằng sau họ là các quỹ đầu tư mạo hiểm và các Cty Internet lớn luôn sẵn sàng mở hầu bao rót tiền….

Xem ra được sự hậu thuẫn tài chính lớn của những quỹ ngoại nhưng con đường kinh doanh ở VN vẫn còn nhiều thách thứ, bởi những đối thủ kinh doanh truyền thống vẫn tồn tại không dễ dàng “bẩy” đi được… Do vậy, mô hình kinh doanh mới ở VN liệu có thành công hay không, chúng ta cần thời gian để chờ đợi…

GrabTaxi được ra đời đầu tiên tại Malaysia vào năm 2011 với tên gọi MyTeksi do hai chàng trai Anthony Tan và Hooi Ling Tan sáng lập. Cả hai đều theo học Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard (Mỹ). Sau khi trực tiếp trải nghiệm những chuyến đi taxi tại Malaysia, hai người bạn Anthony Tan và Hooi Tan đã sáng lập ra GrabTaxi với kỳ vọng có thể cách tân ngành công nghiệp taxi.

 

 Họ cho rằng, lỗ hổng lớn mà ngành taxi đang gặp phải như tính tiền gian lận, đợi taxi lâu… có thể được khắc phục bằng cách ứng dụng các tiện ích của smartphone. Ý tưởng này đã dành được giải nhì trong cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh” của Trường Đại học Harvard và ngay sau đó được hiện thực hóa tại 5 quốc gia Đông Nam Á là Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singarpore và Việt Nam.

 

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 20.000 tài xế tham gia vào mạng lưới GrabTaxi và hơn 250.000 người sử dụng ứng dụng này ít nhất một lần/tháng. Trung bình cứ 2 giây lại có một lượt đặt xe thông qua ứng dụng này.

 

Theo Phương Hà

DDDN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *