Tiền và Hàng 06/05/2014 09:32

Bộ Công thương kiểm tra tình hình lỗ lãi của EVN trong quý III/2014

FICA - Trong quý III/2014, Cục Điều tiết điện lực sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tính toán, kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện; tình hình lỗ lãi của EVN và các chi phí chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện.


Ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết, trong quý III/2014, Cục Điều tiết điện lực sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tính toán, kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện của các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối – bán lẻ điện, điều hành – quản lý và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện; tình hình lỗ lãi của EVN và các chi phí chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện.

Theo ông Cường, về công khai, minh bạch giá điện và các yếu tố hình thành giá điện trong các năm 2011, 2012, 2013 đã được thực hiện theo đúng các quy định. Căn cứ vào kết quả kiểm tra của Tổ công tác, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục Điều tiết điện lực đã tổ chức họp báo, công bố công khai, minh bạch các nội dung về giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2010, năm 2011, năm 2012 của EVN.

Giá thành sản xuất kinh doanh điện các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối – bán lẻ điện, phụ trợ - quản lý ngành; lỗ/lãi sản xuất kinh doanh điện các năm; các khoản chi phí chưa hạch toán vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện, nguyên nhân EVN lỗ các năm đã được công bố rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng tại các buổi họp báo công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN.

Để đảm bảo công khai, minh bạch giá cả nói chung đạt mục tiêu, hiệu quả, ông Cường cho biết, trong các năm 2009 – 2014, thực hiện quy định tại Luật điện lực năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, Cục Điều tiết điện lực đã dự thảo và trình Bộ Công Thương thông qua để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán điện; cơ cấu biểu giá; quy định về kiểm tra và công khai giá thành sản xuất kinh doanh điện hàng năm.

Cục Điều tiết điện lực cũng đã dự thảo và trình Bộ Công Thương ban hành các Thông tư quy định về cơ chế giá điện các khâu phát điện, truyền tải, quản lý ngành; quy định về thị trường phát điện cạnh tranh.

Cục Điều tiết điện lực sẽ sửa đổi, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về giá điện trình Bộ Công Thương ban hành nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về cơ chế, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giá điện, cơ chế điều hành giá điện và sản xuất kinh doanh điện, công bố giá điện theo cơ chế thị trường, đảm bảo việc công khai, minh bạch đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh điện.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *