4 “tư lệnh” ngành và những vấn đề nóng

Bắt đầu từ hôm nay (17.11), 4 vị bộ trưởng (Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng) - những “tư lệnh” ngành sẽ lần lượt trả lời chất vấn trước Quốc hội. Các vị “tư lệnh” ngành này sẽ phải đối diện với một loạt những vấn đề nóng.

Hôm nay, Bộ trưởng (BT) Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ là vị BT đầu tiên đăng đàn trong phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp tới cử tri.

Ông Hoàng chắc chắn sẽ phải đối diện với vấn đề nóng, một thực trạng kéo dài nhiều thập niên đó là việc phát triển công nghiệp hỗ trợ. Và cũng không khó đoán, người sẽ chất vấn gay gắt nhất sẽ là ĐBQH Trần Du Lịch, bởi ông đã 3-4 lần đưa ra vấn đề này trên mọi diễn đàn, thậm chí “muốn phát khóc” trước nghị trường khi đề cập đến vấn đề này. Ông Lịch nói thực trạng của đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ đến giờ chỉ là “những tài liệu cất hộc bàn”. Chẳng hạn riêng với ngành lắp ráp ôtô, giữa “quy hoạch trên giấy” về tỉ lệ linh kiện nội địa xe tải, xe khách 65% đến 2010 đến giờ vẫn chưa nổi hai con số. Ngoài công nghiệp hỗ trợ, vấn đề mà các vị ĐBQH gửi chất vấn còn tập trung vào các giải pháp quản lý thị trường, ngăn chặn tình trạng hàng giả, buôn lậu. Và tất nhiên, tiêu thụ nông sản cũng là một trong những vấn đề nóng.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Vừa qua kỳ lấy phiếu tín nhiệm với kết quả không vui cho lắm, BT Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình tiếp tục đối diện với các câu hỏi khó về thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ; các giải pháp thực hiện đề án tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng cấp phó quá nhiều ở các cơ quan trung ương, nâng cao năng suất lao động, kết quả tổng kết, đánh giá toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xử lý các biểu hiện tiêu cực trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức…

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

 Nhưng vấn đề nóng nhất mà ông Bình phải trả lời sẽ là câu chuyện cải cách tiền lương xuất phát từ hiệu ứng chỉ 5 triệu người lương thấp, cán bộ hưu trí, người có công được điều chỉnh lương với mức độ tăng chỉ 8% vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Các vấn đề BT Bộ LĐTBXH được chất vấn cũng toàn là những vấn đề xã hội gây bức xúc. Từ công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thực trạng thất nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động cho đến những tồi tệ về năng suất lao động được đánh giá là thấp nhất khu vực.

 Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền

BT Bộ GTVT thành viên Chính phủ có kết quả tín nhiệm cao nhất cũng nhận được những chất vấn không ít hắc búa xung quanh những giải pháp đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, giải pháp sớm hoàn thành quốc lộ 1A, hoạt động quản lý kinh doanh vận tải cũng như giải pháp hạn chế TNGT.

Theo Anh Đào

Lao động

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *