Thời sự 05/08/2014 12:27

Bộ Tài Chính bãi bỏ 12 thủ tục hải quan gây tắc

FICA - Bộ Tài Chính vừa chỉ đạo bãi bỏ 12 thủ tục hành chính rườm rà và không còn phù hợp trong lĩnh vực Hải quan

Bộ Tài Chính vừa chỉ đạo bãi bỏ 12 thủ tục hành chính rườm rà và không còn phù hợp trong lĩnh vực Hải quan, đưa phạm vi quản lý về hải quan của Bộ này xuống còn 164 thủ tục.

Hải quan, Thuế là những lĩnh vực mà Bộ Tài Chính phải cắt giảm thời gian xử lý và thủ tục hành chính nhiều nhất (ảnh minh họa)

Với việc bãi bỏ thêm 12 thủ tục hành chính lần này số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đang tiếp tục chiều hướng cắt giảm trong những năm gần đây. Nếu như cuối năm 2009, số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan là 231 thì đến năm 2012 giảm xuống còn 178 và theo quyết định mới hiện nay giảm xuống còn 164.

Trong Nghị Quyết 19/NQ-CP đã được Chính phủ thông qua tháng 3/2013 nhằm thực hiện các giải pháp cải cách môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ Tài chính được Thủ tướng giao trọng trách phải giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN liên quan đến lĩnh vực hải quan, thuế.

Hiện, thời gian làm thủ tục hải quan xuất khẩu ở Việt Nam là 4 ngày cao gấp 2 lần so với bình quân khu vực và là một trong 2 nước có thời gian lâu nhất trong khu vực, cao hơn nhiều so với Singapore là 6 tài liệu và Malaysia là 8 tài liệu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành Hải quan từ nay đến cuối năm và đầu năm tới phải rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan.

Trong 12 thủ tục vừa được bãi bỏ có 2 thủ tục thuộc cấp Tổng cục Hải quan; 4 thủ tục cấp Cục Hải quan; 6 thủ tục cấp Chi cục Hải quan, 2 thủ tục thuộc cấp Tổng cục Hải quan được bãi bỏ là: Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu với quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan tại Cục Hải quan và Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai với quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan tại Cục Hải quan.

Nhật Minh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *