50 tỷ gửi Eximbank bị mất: Bắt khẩn cấp, kiện ra tòa đòi tiền
Có 6 khách hàng gửi hơn 50 tỷ đồng trong Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) ở Chi nhánh huyện Đô Lương (Nghệ An) 'bốc hơi', yêu cầu phía ngân hàng trả lại số tiền gốc và lãi trước lúc đưa ra xét xử.
Trao đổi với VietNamNet, LS Lê Thị Thu Thủy, Văn phòng LS Tuổi Trẻ (Đoàn Luật sư Nghệ An) cho biết, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ nhận bào chữa trong vụ việc Eximbank Chi nhánh Đô Lương để thất thoát hơn 50 tỷ đồng, trong đó có 2 khách hàng mất hơn 30 tỷ đồng.
LS Lê Thị Thu Thủy |
Theo đó, luật sư đã vào TP. HCM làm việc với Eximbank, yêu cầu ngân hàng trả số tiền mà khách hàng gửi đến nay bị thất thoát. Ngoài tiền gửi gốc, phía khách hàng còn yêu cầu ngân hàng phải trả tiền lãi suất từ ngày gửi đến nay.
''Phía khách hàng chờ đợi quá lâu, ngân hàng chưa có động thái để trả lại tiền cho khách hàng. Tiền gửi vào ngân hàng mất mát thì trách nhiệm ngân hàng phải hoàn trả lại cho khách. Trong tuần này, phía Eximbank sẽ có thông báo cho khách hàng về việc này'' - LS Thủy cho biết
Theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 3/2011 đến 4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu.
Nhằm đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng nhiều phần trăm.
Chi nhánh Eximbank tại tỉnh Nghệ An - Ảnh: Quốc Huy |
Trong thời gian này, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỷ đồng từ số tiền tiết kiệm 6 khách hàng gửi tại Eximbank Đô Lương.
Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao.
Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank Chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút, gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank...
Lam đã dễ dàng rút tiền từ hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không cần có sổ tiết kiệm.
- bình luận
- Viết bình luận