Quốc tế 11/06/2014 22:43

Ukraine sẽ đóng cửa biên giới phía Đông với Nga

Theo giới chức Ukraine, các bước chuẩn bị cần thiết đang được tiến hành để thực hiện việc đóng cửa biên giới.

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 11/6 dẫn lời trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko trả lời kênh truyền hình Channel 5 cho hay, Ukraine đang có kế hoạch đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga ở khu vực miền Đông.

 

Quân đội Ukraine vẫn đang triển khai chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai ở miền Đông (Ảnh: PressTV)

Ông Gerashchenko nói: “Chúng tôi đang cân nhắc nhiều biện pháp khác nhau nhưng tất nhiên, biên giới sẽ bị đóng cửa ngay lập tức. Các bước chuẩn bị cần thiết đang được khẩn trương thực hiện để phục vụ cho điều đó”.

Trước đó, Chính quyền Ukraine đã quyết định đóng cửa một phần khu vực biên giới phía Đông giáp với Nga, nơi mà chiến dịch quân sự của quân đội Ukraine trấn áp lực lượng ly khai vẫn đang diễn ra. Hiện tại, 8 trạm kiểm soát ở khu vực biên giới miền Đông Ukraine đã bị đóng cửa.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Ukraine, Nga mới đây đã lên tiếng hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc lập các hành lang nhân đạo cho người dân sơ tán khỏi vùng đang xảy ra chiến sự ở Đông Nam Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng tuyên bố trên sẽ đi kèm với các hành động trong thực tế. 

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định Moscow tôn trọng lựa chọn của Ukraine khi chính quyền Kiev ký Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) và sẽ không áp dụng trừng phạt trong trường hợp này. 

Tuy nhiên, ông Lavrov lưu ý rằng, nếu Ukraine lựa chọn hợp tác với Liên minh Châu Âu, điều này đi ngược lại với các nghĩa vụ của Ukraine trong vai trò là thành viên của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Và vì thế, Nga sẽ không áp dụng chế độ ưu đãi trong quan hệ thương mại đối với Ukraine.

Cùng ngày, Mỹ cũng tuyên bố ủng hộ nỗ lực bảo vệ công dân của Ukraine và kêu gọi chính quyền nước này hợp tác với Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân đạo khác về vấn đề mở hành lang sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự.

Trước đó, ngày 10/6, tân Tổng thống Ukraine đã chỉ thị cho Cơ quan an ninh, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Cơ quan các tình trạng khẩn cấp lập hành lang để người dân sơ tán khỏi vùng lãnh thổ phía Đông Nam đất nước, nơi chính quyền đang tiến hành các hoạt động quân sự./.

 
Theo Hùng Cường
VOV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *