Quốc tế 07/06/2014 18:01

Trung Quốc xử lý hơn 800 quan tham tẩu tán tài sản ra nước ngoài

FICA - Hơn 800 quan chức tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã bị xử phạt, giáng chức hoặc bị thuyên chuyển vị trí vì chuyển tài sản hoặc di cư vợ, con ra nước ngoài.

 

Trung Quốc xử lý hơn 800 quan tham tẩu tán tài sản ra nước ngoài
Cựu phó bí thư thành phố Quảng Châu Fang Xuan (trái) và cựu phó bí thư thành phố Phật Sơn Zhou Tianming là hai trong số các "lõa quan".

Một tuyên bố ngày 6/6 được đăng tải trên trang web của Ủy ban điều tra kỷ luật trung ương (CCDI), cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho hay tỉnh Quảng Đông đã hoàn thành việc điều tra kỷ luật các "lõa quan" (quan chức lõa thể - ám chỉ các quan tham đã chuyển tài sản, vợ con ra nước ngoài, chuẩn bị sẵn sàng để di cư khi cần nhằm trốn tránh bị điều tra hoặc trừng trị).

Tổng cộng 866 quan chức như vậy, trong đó có 9 quan chức cấp cục và 134 cán bộ cấp sở, đã bị buộc phải về hưu sớm, bị giáng chức hoặc bị chuyển sang các vị trí khác, tuyên bố cho biết thêm.

CCDI, vốn đã cử một nhóm điều tra tới Quảng Đông vào cuối năm ngoái, hồi tháng 2 năm nay cho hay số "lõa quan" tại tỉnh này là một vấn đề nghiêm trọng.

Quảng Đông đã mở một loạt các cuộc điều tra và điều chuyển các vị trí trên khắp tỉnh này sau khi yêu cầu giới chức báo cáo tài sản, tình trạng lao động của vợ con, các hoạt động của họ ở trong và ngoài nước.

Báo chí địa phương đưa tin, thành phố Đông Quản ở tỉnh Quảng Đông gần đây đã giáng chức 127 quan chức, trong khi thành phố Giang Môn điều chuyển 127 quan chức.

Cuối tháng trước, ông Fang Xuan, phó bí thư thành phố Quảng Châu, đã trở thành quan chức cấp cao nhất buộc phải về hưu sớm vì tai tiếng "lõa quan". Không rõ vợ và con ông Fang đã di cư tới nước nào.

Báo chí Hồng Kông đưa tin, Zhou Tianming, cựu phó bí thư thành phố Phật Sơn, cũng bị giáng chức làm phó thị trưởng thành phố Vân Phù, một thành phố xa xôi ở phía tây Quảng Đông, hồi tháng 12 năm ngoái vì bị xếp là "lõa quan".

Trong một cuộc thăm dò tại 7 thành phố được Trung tâm thăm do hoàn cầu của Thời báo Hoàn cầu tiến hành, hơn 75% số người được hỏi nói rằng các "lõa quan" nên bị cấm tham gia vào các vị trí quan trọng trong chính phủ, trong khi một nửa số người được hỏi tin rằng họ có liên quan tới tham nhũng.

An Bình
Theo SCMP

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *