Quốc tế 11/01/2014 07:36

Quốc hội Mỹ lập kỷ lục về số triệu phú

FICA - Ít nhất 268 nghị sĩ trong tổng số 534 chính trị gia tại thượng viện và hạ viện Mỹ có tổng tài sản 1 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một nửa số nghị sĩ quốc hội Mỹ là triệu phú.

Quốc hội Mỹ lập kỷ lục về số triệu phú
Nghị sĩ Mỹ Nancy Pelosi trả lời các câu hỏi và bình luận về chiếc vòng tay mà bà đeo trong một cuộc họp báo hàng tuần hôm 9/1.

Theo một bản phân tích tài sản, trong số 534 thành viên của quốc hội Mỹ có ít nhất 268 người sở hữu khối tài sản trị giá từ 1 triệu trở lên trong năm 2012. Trong khi đó, vào năm 2011, quốc hội Mỹ có 257 triệu phú.

Các nghị sĩ Dân chủ giàu hơn các nghị sĩ Cộng hòa chút ít. Theo đó, các nghị sĩ Dân chủ có tổng tài sản bình quân đạt 1,04 triệu USD so với mức 1 triệu USD của các nghị sĩ Cộng hòa.

Các thượng nghị sĩ sở hữu khối tài sản trung bình cao hơn hẳn các hạ nghị sĩ. Theo số liệu được công bố, các thượng nghị sĩ có tài sản bình quân là 2,7 triệu USD, trong khi các hạ nghị sĩ có tài sản trung bình 896.000 USD.

Tổng tài sản bình quân của các chính trị gia Washington là 1 triệu USD.

Thành viên giàu nhất trong quốc hội Mỹ là nghị sĩ Cộng hòa Darrell Issa. Ông Issa, người California, có tổng tài sản lên tới 598 triệu USD, với thu nhập chủ yếu từ việc bán hệ thống chống trộm ô tô.

Người nghèo nhất trong quốc hội Mỹ cũng là một nghị sĩ Cộng hòa ở California, ông David Valadao. Ông này liệt kê các khoản nợ lên tới 12 triệu USD, chủ yếu do các khoản vay phục vụ một trang trại của gia đình.

Nghiên cứu về tài sản của các nghị sĩ diễn ra trong bối cảnh các chính trị gia thảo luận về tiền lương tối thiểu và trợ cấp thấp nghiệp.

Bà Sheila Krumholz, giám đốc điều hành Trung tâm phản hồi chính trị (CRP), cho hay mặc dù quốc hội Mỹ hiện có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong lịch sử nhưng "vẫn không có sự thay đổi nào trong khuynh hướng lựa chọn các chính trị gia giàu có để đại diện cho các lo ngại của chúng ta tại Washington".

"Và giàu có cũng là một yếu tố cần thiết để thực hiện các chiến dịch tranh cử tốn kém", bà Krumholz nói thêm.

An Bình
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *