Quốc tế 14/12/2014 07:22

Putin lọt top 10 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất năm 2014

FICA - Tổng thống Nga Putin đứng đầu danh sách 10 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất năm 2014 do trang AFP bình chọn.

Những nhân vật quan trọng ở các điểm nóng của thế giới như Trung Đông, Hồng Kông cũng có mặt trong danh sách này.

Tổng thống Putin là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới trong năm 2014
Tổng thống Putin là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới trong năm 2014

 

Trong năm 2014, dưới tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine và việc Nga sát nhập bán đảo Crimea, mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trượt dốc xuống điểm thấp nhất kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhân vật quan trọng nhất trong cuộc đối đầu có nguy cơ làm nổ ra một cuộc chiến tranh lạnh mới. Đây cũng chính là lý do hơn 370 nhà báo của trang tin AFP của Pháp đã nhất trí bình chọn Tổng thống Nga đứng đầu danh sách 10 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2014.

 

Xếp thứ 2 và thứ 3 trong danh sách của AFP là Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh người Iraq của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và  nhóm 276 nữ sinh Nigeria từng bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc giữa tháng 4.

 

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một bức ảnh cắt ra từ đoạn phim tuyên truyền của tổ chức IS
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một bức ảnh cắt ra từ đoạn phim tuyên truyền của tổ chức IS

 

Giáo hoàng Francis được bầu chọn là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn thứ 4 trên thế giới. Trong năm 2014,  ông đã bảo vệ những người Thiên chúa giáo sống ở Trung Đông và kêu gọi lãnh đạo các nước theo đạo Hồi lên án tội ác của Nhà nước Hồi giáo IS.

 

Những nhân vật tiếp theo có hưởng lớn đến thế giới trong năm qua là 2 thanh niên tiêu biểu cùng ở độ tuổi 17, thiếu nữ Pakistan Malala Yousafzai - chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2014 và thủ lĩnh của phong trào biểu tình sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong.

 

Thủ lĩnh 17 tuổi của phong trào biểu tình của sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong
Thủ lĩnh 17 tuổi của phong trào biểu tình của sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong

 

Các vị trí tiếp theo trong danh sách là cha mẹ của nhà báo James Foley, người đã bị phiến quân IS giết hại và ngôi sao Paralympic Oscar Pistorius.

Nhà kinh tế học người Pháp Thomas Piketty và Jack Ma, doanh nhân người Trung Quốc đứng ở hai vị trí cuối cùng trong danh sách này.

 

Danh sách này cho thấy mối quan tâm lớn của thế giới trong năm 2014 đổ dồn về miền Đông Ukraine và khu vực Trung Đông với những hành động “bạo lực man rợ” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 

Năm ngoái trang AFP cũng công bố danh sách những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất với vị trí đứng đầu thuộc về điệp viên Mỹ Edward Snowden, người đã tiết lộ chương trình do thám của của Washington. Chủ nhân giải Nobel hòa bình năm nay Malala Yousafzai, cũng có mặt trong danh sách này.

 

Thoa Phạm
Theo AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *