Quốc tế 05/03/2014 07:30

Hé lộ biệt thự thứ 2 của Tổng thống bị phế truất Yanukovych

FICA - Dư luận thế giới đã không khỏi xôn xao về căn biệt thự siêu lộng lẫy của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych tại ngoại ô Kiev sau khi chủ nhân của nó tháo chạy. Nhưng ít ai biết rằng ông Yanukovych còn có một lâu đài “khủng” đang được xây dựng bên bờ biển Đen.

Tòa nhà trên, đã được xây dựng từ 2 năm nay nhưng chưa hoàn thành, thậm chí còn lớn hơn tư dinh Tổng thống Yanukovych sở hữu bên ngoài Kiev, mà người biểu tình đối lập đã chiếm giữ. Tọa lạc ngay trên bờ biển của Crimea, tòa nhà được xây dựng trên khu vực từng là cung điện mùa Hè của Nga sa hoàng.

 

Tòa lâu đài thứ hai đồ sộ của ông Yanukovych tại Crimea
Tòa lâu đài thứ hai đồ sộ của ông Yanukovych tại Crimea

Sảnh chính của tòa nhà có trần cao tới hơn 12m và có góc nhìn tuyệt đẹp ra biển Đen. Bên dưới, các hạng mục sinh hoạt đang được xây dựng, gồm một bể bơi trong nhà, một bồn nước lớn để tắm nước nóng cùng những bức tường đủ dày để chống chịu một vụ tấn công vũ trang.

Những chỉ dẫn trên các bức tường được thợ xây ghi lại cho thấy từng loại vật liệu lát nền cụ thể được chọn cho mỗi phòng riêng, với sự pha trộn giữa ván lát bằng gỗ và đá cẩm thạch.

“Tôi từng nghĩ nó hẳn sẽ phải lớn nhưng không ngờ nó lớn cỡ này”, Dimtri Pilti, chủ một cửa hàng thiết bị điện tại Sevastopol, người đã tới thăm công trường xây dựng nói. Khi ông tới, các công nhân đã bắt đầu chất lên xe tải mọi thứ họ thu gom được từ tòa nhà, những viên ngói, hộp dụng cụ, dây kim loại…với hy vọng giảm bớt thiệt hại từ việc công trình bất ngờ bị đóng băng.

 

Tòa nhà hướng biển và nằm ngay trong khu vực rừng được bảo vệ
Tòa nhà hướng biển và nằm ngay trong khu vực rừng được bảo vệ

Được xây trên một sườn dốc gần kề bờ biển, tòa nhà bằng bê tông nằm trong một khu đất mà bao quanh lẽ ra là rừng phòng hộ. Hiện chưa có thông tin chính xác về việc bằng cách nào khu đất, từng là một khu vực bán hoang dã nổi tiếng dành cho người leo núi, lại biến thành một nơi phô trương sự giàu sang.

Theo một số người dân địa phương, nơi đây từng thuộc sở hữu của một công ty xe điện. Nhưng sau đó đột ngột công ty này phá sản mà không ai hay, và tài sản của họ được sang tay cho những người thân cận với ông Yanukovych. Một số người khác thì nói khu đất thuộc về một công ty xây dựng đường bộ đã bị cổ phần hóa khi ông Yanukovych là thủ tướng năm 2007, và công ty này đã rơi vào tay gia đình ông Yanukovych.

Công ty có tên Ukrkievresurs, trực thuộc công ty sở hữu khu đất trên, đã lập ra các công ty quản lý dinh thự của ông Yanukovych ở ngoại ô Kiev và cung cấp toàn bộ các trang thiết bị, cũng như máy bay riêng cho Yanukovych.

 

Bên trong tòa nhà đã trống trơn sau khi ông Yanukovych bị phế truất
Bên trong tòa nhà đã trống trơn sau khi ông Yanukovych bị phế truất

Một trong những dấu hiệu bất thường đầu tiên về tòa lâu đài này trong mắt người dân địa phương đó là khi các công nhân bắt đầu đốn hạ các loại cây quý, rồi dựng lên một hàng rào cao vút quanh khu đất từng là rừng. Tiếp đó một con đường mới được xây dựng và một trạm biến áp mới được lắp đặt, đưa điện về một khu vực ít có dấu hiệu cho thấy cần tiêu thụ lượng điện lớn.

Một dấu hiệu rõ ràng nữa cho thấy đây không phải dự án bình thường đó là, trái với quy định của pháp luật, các chủ thầu không hề trưng ra giấy phép xây dựng.

Pilti, người chủ cửa hàng từng đến leo núi tại đây cho biết, ông nhanh chóng nhận ra đây không phải một nơi bình thường. “100% chắc chắn nó là để dành cho Yanukovych, bởi chỉ có Yanukovych mới dám xây dựng một thứ như vậy”, ông nói.

Một trong số những nhà thầu xây dựng có tên Sergei, người đã tới thu gom vật liệu sau khi hay tin ông Yanukovych bị phế truất cho biết, ông vẫn chưa nhận thông báo chính thức nào về việc ngừng công việc. Nhưng “chúng tôi có xem TV nên chúng tôi có thể biết điều gì đang diễn ra và rằng chúng tôi sẽ không được thanh toán”.

Một công nhân xây dựng tên Viktor thì cho biết đã bắt đầu lo lắng dự án này sẽ gặp rắc rối từ trước đó hơn một tháng, khi các vụ biểu tình bắt đầu bùng phát thành bạo lực tại Kiev, còn lương của anh bắt đầu được chi trả thất thường. Giờ thì anh đã quyết định bỏ việc và hy vọng sẽ có công việc mới tại Nga.

Thanh Tùng
Theo NY Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *