Quốc tế 30/05/2014 16:24

Giảm phát có thể sắp "biến mất" khỏi Nhật Bản

FICA - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, không bao gồm giá lương thực, tháng 4 của Nhật Bản tăng 3,2% so với cùng kì năm trước.

Đây là mức tăng nhanh nhất trong vòng 23 năm trở lại đây do chính sách tăng thuế tiêu thụ làm giá cả tăng. Con số này cao hơn so với dự báo của các chuyên gia tham gia khảo sát của Reuters.
 
“Tôi cho rằng giảm phát đã kết thúc và thị trường giá xuống cũng không còn sau một thập kỉ tiếp diễn“ John Vail, nhà chiến lược toàn cầu của Công ty quản lý tài sản Nikko nhận định. 
 
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã mạnh tay bơm tiền vào nền kinh tế trong suốt năm qua nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới thoát khỏi giảm phát. 
 
“CPI hiện nay gần đạt được kỳ vọng của BOJ. Kể cả nếu không tính đến tác động của chính sách tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4, vẫn có thể chắc chắn rằng lạm phát của Nhật Bản đang có xu hướng tăng, vượt mức 1%. Công bằng mà nói Nhật Bản đã thoát tình trạng giảm phát từ năm 1997”,  Junko Nishioka, nhận định. 
 
Vào tháng 4, BOJ cho biết sẽ nỗ lực để đưa lạm phát lên 2% trong 2 năm tới. 
 
Cũng từ tháng 4, Chính phủ Nhật Bản đã tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8%. Hiện, các chuyên gia đang thu thập số liệu để đánh giá về tác động của việc tăng thuế lần đầu trong 17 năm đến kinh tế Nhật Bản.
 
Chính sách thuế này theo dự đoán sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế trong quý II nhưng các nhà kinh tế học cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản nhiều khả năng khắc phục được những ảnh hưởng này.
 
Số liệu cho thấy số việc làm tháng 4 tăng cao nhất trong 8 năm. Tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản giữ ở mức ổn định trong tháng 4 là 3,6%, tương đương với tháng 2, tháng 3 và thấp nhất kể từ tháng 7/2007.
 
Một một tín hiệu lạc quan là thị trường lao động sẽ tăng lương và củng cố chi tiêu tiêu dùng. 
 
“Tác động của thuế tiêu dùng có thể kiểm soát được và mọi người thường quá lo lắng về tác động của chính sách thuế mới.” Daisuke Nomoto, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty Columbia Management Investment Advisers nhận xét trước ngày công bố dữ liệu. 
 
“Hết tháng 5, tiêu dùng sẽ lại trở lại như bình thường”, ông cho biết. 
 
Phương Linh
Theo CNBC
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *