Quốc tế 04/06/2019 14:16

11 sự thật đáng kinh ngạc về ngành công nghiệp vận tải 700 tỷ đô la của Hoa Kì

Ngành công nghiệp vận tải ở Hoa Kỳ trị giá hàng trăm tỷ đô la, chiếm gần 6% tổng số công việc toàn thời gian ở Mỹ, mặc dù bản thân những người lái xe tải có mức lương thấp hơn mức trung bình.

Chắc hẳn bạn không ít lần thấy trong những bộ phim của Hollywood hình ảnh những chiếc xe tải chạy dọc các cung đường trên khắp nước Mỹ. Sự thật đúng là nền kinh tế Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào các tài xế xe tải.

 

Dữ liệu cho thấy vận tải đường bộ là hình thức vận chuyển của 71% tất cả hàng hóa ở Mỹ và gần 6% tất cả các công việc toàn thời gian ở nước này là trong ngành vận tải đường bộ.

 

Ngành công nghiệp sử dụng hàng triệu tài xế và tạo ra hàng trăm tỷ đô la doanh thu hàng năm. Nó phục vụ như là huyết mạch sống còn giữa người sản xuất và người tiêu dùng khi nói đến mọi thứ, từ những thùng xăng đến những gallon sữa.

 

Mặc dù ngành công nghiệp vận tải đường bộ tại Hoa kì hiện đã có hàng thập kỷ, nhưng nó vẫn đang rất năng động, nhu cầu liên tục từ người tiêu dùng đã giữ cho những chiếc xe tải trở nên quan trọng đối với nền kinh tế hơn bao giờ hết.

 

Dưới đây là 11 sự thật bạn có thể không biết về ngành vận tải đường bộ Mỹ.

 

Năm 2017, ngành vận tải đường bộ Mỹ đã công bố doanh thu cao hơn GDP của hơn 150 quốc gia.

 

Hình ảnh Alex Wong / Getty

 

Năm 2017, ngành vận tải đường bộ Mỹ tạo ra chỉ hơn 700 tỷ USD. Con số đó nhiều hơn toàn bộ GDP của Bangladesh và ít hơn một chút so với GDP của Colombia, theo số liệu của CIA Factbook.

 

Nếu ngành công nghiệp này được coi như một quốc gia, nó sẽ đứng thứ 33 toàn cầu về GDP năm đó.

 

Khoảng 5,8% của tất cả các công việc toàn thời gian ở Mỹ có liên quan đến vận tải đường bộ

Reuters

 

Theo Cục Thống kê Lao động, năm 2018 có khoảng 129 triệu việc làm toàn thời gian ở Mỹ. Cùng năm đó, khoảng 7,4 triệu lao động làm việc trong ngành công nghiệp vận tải. Điều đó có nghĩa là khoảng 5,8% tất cả những người làm việc toàn thời gian ở Mỹ là làm nghề vận tải đường bộ.

 

 

Riêng Walmart sử dụng hơn 8.600 tài xế xe tải

Hình ảnh Sundry /Shutterstock

 

Trong những năm gần đây, Walmart đã hủy bỏ hợp đồng với các bên thứ ba và sử dụng các tài xế xe tải của riêng mình, bao gồm cả việc thuê hơn 1.400 tài xế mới vào năm 2018 và hàng ngàn người cho đến nay vào năm 2019. Những người lái xe tải Walmart kiếm được trung bình gần 88.000 đô la mỗi năm, Theo CBS.

 

 

Năm 2017, riêng các xe tải đã vận chuyển 10,8 tỷ tấn hàng hóa

Hình ảnh Matt Cardy / Getty

 

Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ, xe tải Mỹ đã vận chuyển 10,8 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2017.

Điều đó tương đương với khoảng gần 15kg  hàng hóa chia trung bình cho mỗi người đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong nước Mỹ.

 

Và xe tải vận chuyển hơn 70% tất cả hàng hóa trên khắp Hoa Kỳ

Hình ảnh David McNew / Getty

 

Vận tải đường bộ chiếm phần lớn trong vận tải hàng hóa ở Mỹ, với tỉ lệ gần 71% trọng tải di chuyển trong nước. Điều đó vượt xa các đoàn tàu, thuyền và máy bay khi nói đến việc di chuyển hàng hóa trên toàn quốc.

 

Hơn 40% công việc trong ngành vận tải đường bộ Mỹ do những người thiểu số nắm giữ

Hình ảnh David McNew / Getty)

 

Vận tải đường bộ là một ngành công nghiệp bình đẳng đáng ngạc nhiên, với 40,6% của tất cả các công việc vận tải đường bộ được nắm giữ bởi các nhóm người thiểu số. Điều này vượt xa mức trung bình của toàn quốc gia - nhìn chung, các nhóm thiểu số chỉ nắm giữ 22% việc làm ở đất nước này, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kì.

 

 

Không một ai trong nhữngcơ quan quản lý giám sát ngành công nghiệp vận tải đã từng là một tài xế xe tải

 

Hình ảnh Getty

 

Cục Quản lý An toàn Hãng vận tải Liên bang chịu trách nhiệm quản lý các luật và quy định kiểm soát vận tải đường bộ ở Mỹ. Nhưng không một ai trong bốn quản trị viên của cục đã từng có bằng lái xe thương mại hoặc có bất kỳ nền tảng nào trong ngành vận tải đường bộ.

 

Hầu hết các cửa hàng tạp hóa sẽ hết lương thực chỉ trong ba ngày nếu những người lái xe tải đường dài dừng lái xe

Arnulf Stoffel / hình ảnh của Getty Images

 

Có vẻ như nguồn cung cấp thực phẩm trên kệ siêu thị tại Mỹ là vô biên, luôn ở đó khi bạn cần. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia dự đoán rằng hầu hết các cửa hàng tạp hóa sẽ bắt đầu hết lương thực chỉ sau ba ngày sau khi những người lái xe tải đường dài ngừng hoạt động.

 

Nhiều chuyên gia cho rằng ngành vận tải đường bộ cần thuê thêm 900.000 lái xe

Dustin Franz / Getty Images

 

Năm 2018, Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ đã đưa ra một tuyên bố cho biết ngành công nghiệp cần thuê thêm gần 900.000 lái xe để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với ngành.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với tình trạng của ngành. Một báo cáo của Cục Thống kê Lao động được công bố đầu năm nay cho biết sự thiếu hụt rõ ràng của các trình điều khiển có thể thực sự bị thổi phồng.

 

Tài xế xe tải kiếm được ít tiền hơn hầu hết người Mỹ về thu nhập hàng năm

David Duprey / Ảnh AP

Bất chấp tất cả những lời bàn tán về ngành công nghiệp vận tải đang phát triển và nhu cầu lái xe đang thiếu, nhưng đó không phải là công việc tốt nhất. Theo Cục Thống kê Lao động, năm 2018, thu nhập trung bình của người lao động Hoa Kì là khoảng 46.800 đô la mỗi năm, trong khi mức lương trung bình hàng năm cho tài xế xe tải là 43.680 đô la.

 

Trung bình mỗi xe tải chạy hơn 100.000 dặm mỗi năm

 

Hình ảnh David Ramos / Getty

Mỗi tuần, các tài xế xe tải chạy khoảng 2000-3000 dặm và trong cả năm, tổng số dặm của một tài xế có thể dễ dàng vượt quá 100.000 dặm.

 

Vũ Huy Hoàng

Theo Markets Insider

 

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *