Dòng chảy vốn 05/08/2014 07:57

Xuất khẩu vẫn “dựa hơi” vốn ngoại

FICA - Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương khẳng định, các doanh nghiệp FDI vẫn đang đóng góp lớn vào thành tích xuất khẩu

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương khẳng định, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn đang đóng góp lớn vào thành tích xuất khẩu (XK) tháng 7 và 7 tháng đầu năm của Việt Nam.

Doanh nghiệp FDI hiện đóng góp lớn vào thành tích xuất khẩu của Việt Nam

Cụ thể, tháng 7/2014, Kim ngạch xuất khẩu (KNXK) khu vực FDI đạt 7,5 tỷ USD, chiếm 60,8% KNXK toàn ngành. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, khu vực FDI đạt KNXK 55,8 tỷ USD, chiếm 66,8% so với tổng KNXK. Các DN có vốn ngoại ngày càng đóng góp lớn vào thành tích XK, trong khi các DN trong nước chỉ chiếm phần nhỏ còn lại.

So sánh cán cân thương mại XNK của khu vực DN FDI, trong 7 tháng đầu năm, khối DN này vẫn đạt thành tích xuất siêu. Các DN FDI nhập khẩu (NK) trong 7 tháng đầu năm là 46,05 tỷ USD, chiếm hơn 56% so với tổng KNNK. So giá trị kim ngạch xuất khẩu với nhập khẩu, khu vực này vẫn thặng dư thương mại khoảng 9,75 tỷ USD và đạt thành tích xuất siêu.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, các DN FDI hiện vẫn là đầu tầu trong gia tăng XK của Việt Nam trong thời gian qua. Các DN FDI xuất khẩu nhiều nhưng nhập khẩu cũng lớn, khiến cho chúng ta đạt giá trị gia tăng không cao, chỉ chênh lệch 1,25 tỷ USD. Các ngành trọng điểm XK là: chế biến nông lâm thủy sản, chế tạo lắp ráp, dệt may, da giầy vẫn nhận được sự đầu tư lớn của các DN nước ngoài khi Việt Nam ngày càng có lợi thế về nhân công, thị trường và cơ chế thương mại song phương mở rộng.

Tuy nhiên, hiện thực trên cũng cho thấy trong rất nhiều năm, XK của Việt Nam vẫn phụ thuộc phần lớn vào khối DN ngoại. Các DN FDI thường XK nhiều nhưng cũng NK lắm, khiến thặng dư cán cân thương mại đạt thấp. Đây là nguyên nhân khiến cho hàng hóa của Việt Nam XK nhiều nhưng giá trị gia tăng không cao do chúng ta phải nhập nguyên phụ liệu nhiều từ các nước khác đặc biệt là hai ngành trọng điểm XK hiện nay là: điện thoại, điện tử, dệt may.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *