Cục hàng không trả lời về sự cố "sập mạng" ở sân bay Tân Sơn Nhất
"Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Vào thời điểm mất quyền điều hành, hệ thống ACC HCM đã đếm được trên màn hình rada có 54 chuyến bay trong vùng FIR do ACC HCM phụ trách" - ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục Hàng không VN cho biết.
Trao đổi với PV lúc 19g20 cùng ngày, ông Lại Xuân Thanh cho biết trước mắt cục đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra. Trong ngày 21-11, cục ra quyết định điều tra vụ việc này.
Chưa thể thống kê số chuyến bay ảnh hưởng
- Có bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố này, thưa ông?
Chúng tôi chưa thống kê chi tiết tổng số các chuyến bay trên mặt đất bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Vào thời điểm mất quyền điều hành, hệ thống ACC HCM đã đếm được trên màn hình rada có 54 chuyến bay trong vùng FIR do ACC HCM phụ trách.
- ACC HCM không có hệ thống hỗ trợ, cung cấp điện kịp thời khi xảy ra sự cố mất điện?
Đúng là sự cố mất điện nhưng không chỉ đơn thuần là mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.
- Đã bao giờ xảy ra sự cố này chưa?
Chưa bao giờ. Sau sự cố này cục bắt buộc Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cấp điện cho hệ thống thiết bị điện điều hành bay cũng như các hệ thống khác. Đây là sự cố an toàn kỹ thuật nghiêm trọng.
- Ngoài số máy bay đang bay trên trời, còn bao nhiêu chuyến bay nữa không thể hoạt động đúng lịch trình?
Chúng tôi chưa có số liệu chính xác. Điều chắc chắn là không thể có chuyến bay nào từ Tân Sơn Nhất cất cánh được, cũng như không có chuyến bay nào cất cánh từ các sân bay khác để đến Tân Sơn Nhất sau thời điểm xảy ra sự cố.
- 54 chuyến bay đang bay trên vùng trời trong thời điểm mất liên lạc được xử lý như thế nào?
Sự cố hi hữu cần làm rõ để tránh tái lặp
Ông Nguyễn Tiến Sâm – nguyên thứ trưởng Bộ GTVT kiêm cục trưởng Cục Hàng không – đánh giá đây là sự cố hi hữu và là một khuyết điểm cần làm rõ để tránh lặp lại. Theo ông Sâm, mỗi ACC được thiết kế có ba nguồn cung cấp điện gồm nguồn cung cấp điện lưới, máy phát điện và các UPS (bộ tích điện dự phòng). Khi nguồn cung cấp điện này gặp sự cố thì sẽ có nguồn cung cấp khác thay thế trong vòng vài giây, trong đó UPS là hệ thống cung cấp điện cuối cùng. Điều ngạc nhiên trong sự cố mất điện trưa 20-11 là không có hệ thống điện tử dự phòng nào hoạt động.“Đây là khuyết điểm cần kiểm điểm, làm rõ để khắc phục, tránh lặp lại” – ông Sâm cho biết.
Trong khi đó, tại khu vực nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14g cùng ngày, một nhân viên của một khách sạn lớn tại TP.HCM cho biết đáng lẽ đã đón khách hàng từ khoảng một giờ trước nhưng đến thời điểm trên vẫn chưa thấy tin tức gì. Anh Hùng, người dân từ Đồng Nai đến sân bay Tân Sơn Nhất đón người nhà từ Malaysia về, cho biết chuyến bay đã trễ hơn 40 phút so với kế hoạch và hiện vẫn chưa nhận được thông tin gì.
Máy bay đi Nga quay lại Cam Ranh sau hơn ba giờ bay
Bay chờ 50 phút trên trời
Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của Hãng hàng không VNA, cho biết hãng có năm chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh, bốn chuyến bay phải bay chờ từ 20-30 phút trên trời, 14 chuyến khởi hành chậm tại thời điểm xảy ra sự cố và 22 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền.
Ông Lê Hồng Hà, tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific, cho biết một chuyến bay từ Singapore về TP.HCM đã phải bay chờ 50 phút trên trời, có tổng cộng 32 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền. Giờ khởi hành chậm nhất là 30 phút và nhiều nhất là 90 phút.Trong khi đó VietJet Air cho biết họ chưa tổng hợp được số liệu.
Lê Nam/ Tuổi trẻ
Hơn 5 giờ chờ đợi mệt mỏi
Chuyến bay của Hãng VietJet Air số hiệu VJ 186 từ TP.HCM – Hà Nội của tôi có thời gian cất cánh lúc 7g45 ngày 20-11, nên tôi phải tranh thủ có mặt ở sân bay sớm hơn một giờ. Sau khi làm thủ tục, chúng tôi mới được thông báo thời gian cất cánh bị kéo dài đến 10g30. Khi nhiều hành khách tập trung ở cửa số 16 tầng trệt chuẩn bị ra máy bay thì đại diện hãng tiếp tục thông báo chúng tôi phải di chuyển đến cửa số 11, tầng trên để ra máy bay.
Chỉ một quãng đường ngắn giữa hai cửa nhưng phải mất đến 45 phút, chúng tôi mới lên được máy bay. Cất hành lý, yên vị trên ghế ngồi ai cũng lộ vẻ mệt mỏi nhưng nghĩ máy bay sắp cất cánh cũng đỡ đi phần nào. Nhưng 15 phút, 30 phút rồi 45 phút trôi qua, máy bay vẫn chưa chịu cất cánh.
Lúc này nhiều hành khách, trong đó có những du khách người nước ngoài, phản ứng gay gắt, yêu cầu máy bay cất cánh nếu không sẽ hủy vé, đổi vé… Đáp lại, nhân viên chuyến bay chỉ nói do sự cố kỹ thuật rồi mở cửa mời hành khách trở lại nhà ga tiếp tục chờ đợi. Hành khách rất bức xúc nhưng cũng không biết phải làm gì đành khệ nệ ôm hành lý qua ngược lại nhà ga. Đến hơn 13g, chuyến bay của chúng tôi mới cất cánh. Tính từ thời gian dự kiến bay ban đầu đến lúc máy bay cất cánh mất hơn năm giờ, người nào cũng đói rã rời nhưng vào khu vực chờ không được phục vụ thức ăn, đến chai nước cũng không có.
Ông Dư Hải (hành khách trên chuyến bay VJ 186)
- bình luận
- Viết bình luận