Đời Sống 04/10/2014 06:35

Đốt lốp ô tô để sản xuất kính, dân kêu trời

Nằm gần ống xả của nhà máy, Trường Mẫu giáo Vàng Anh (thôn Phái Nhơn) thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi khét.

“Từ ngày nhà máy của Công ty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO (xã Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam) chuyển từ đốt dầu DO sang đốt lốp ô tô cũ để làm nhiên liệu sản xuất kính, cả khu vực bị ô nhiễm rất nghiêm trọng”.

Người dân các thôn Vĩnh Đại, Đại Phú, Thái Xuân… thuộc xã Tam Hiệp, Núi Thành phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

 

Ông Trần Cử, trưởng thôn Vĩnh Đại, cho biết mỗi lần nhà máy đốt lốp ô tô đều gây ra mùi khét rất khó chịu. “Chúng tôi không biết có độc hại gì không nhưng khi ngửi mùi khét này thì hàng trăm người có cảm giác buồn nôn. Trên mái tôn của các nhà, bụi cao su đen bám dày thành từng lớp” - ông Cử nói.

 

Nằm gần ống xả của nhà máy, Trường Mẫu giáo Vàng Anh (thôn Phái Nhơn) thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi khét. Cô giáo Trần Thị Thùy Dung cho hay: “Cả cô và trẻ đều không chịu nổi mùi hôi nên phải đóng cửa để dạy học. Khi có mùi khét thì trẻ rất khó ăn, quấy khóc thường xuyên. Nhiều phụ huynh lo sợ cho sức khỏe các cháu đã xin chuyển trường sang khu vực khác”.

 

Ông Châu Ngọc Trưởng, Trưởng phòng TN&MT huyện Núi Thành (Quảng Nam), xác nhận đã nhận được nhiều đơn thư của người dân phản ánh về tình trạng trên. “Chúng tôi đã xuống khảo sát mức độ ô nhiễm ở khu vực này nhiều lần, lấy ý kiến người dân rồi báo cáo cấp trên chứ không có trang thiết bị để kiểm tra cụ thể” - ông Trưởng nói.

 

Còn bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ TN - MT (Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam), cho hay: “Khi đi kiểm tra vẫn nghe mùi khét, mùi hôi nhưng các thông số đo đạc được vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép”.

 

Theo bà Hạnh, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai tập trung xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại nhà máy này. Nếu doanh nghiệp chưa khắc phục được thì yêu cầu thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động. “Ngày 25-7, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã đến lấy mẫu kiểm tra mức độ ô nhiễm ở nhà máy của INDEVCO nhưng đến giờ vẫn chưa có kết luận chính thức” - bà Hạnh nói.

 

Được phép nhập “hàng cấm” rồi bỏ rơi

Tuy săm, lốp ô tô đã qua sử dụng thuộc danh mục cấm nhập khẩu nhưng INDEVCO đã được Chính phủ cho thí điểm nhập để làm nhiên liệu phục vụ sản xuất kính. Thời gian thí điểm từ năm 2013 đến hết năm 2015, số lượng tối đa mỗi năm là 160.000 tấn.

Dù được ưu ái như vậy nhưng theo Cục Hải quan TP Đà Nẵng, đến nay INDEVCO vẫn chưa tới nhận hơn 650 container lốp xe cũ đang nằm tại cảng Đà Nẵng. Cục Hải quan TP Đà Nẵng đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét lại việc cho INDEVCO được nhập khẩu săm, lốp ô tô đã qua sử dụng.

Theo TẤN TÀI

Pháp Luật TP HCM

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *