Đời Sống 26/09/2014 16:16

Dân áp giải con nợ hàng trăm tỷ đồng lên công an cầu cứu

Sáng 26/9, hàng chục hộ dân tụ tập trước trụ sở Công an P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM tố cáo bà Trần Thị Kim L. lừa đảo hoặc vay mượn số tiền hàng trăm tỷ đồng rồi quỵt nợ.

 Người dân tụ tập trước trụ sở công an phường
Người dân tụ tập trước trụ sở công an phường

  

Trước đó, sau một thời gian “mất tăm”, bà L. bị một người dân phát hiện ở trung tâm Q.1 và bắt đưa lên công an. Ngay sau đó, hàng chục hộ dân kéo đến tố cáo bà L. lừa đảo. Theo các nạn nhân, số tiền bà này lừa đảo lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nạn nhân của bà quá nhiều, chưa thể xác định hết. Người ít thì bị lừa vài trăm triệu, nhiều nhất thì lên tới 15 tỷ đồng.

Hàng chục nạn nhân làm đơn kêu cứu
Hàng chục nạn nhân làm đơn kêu cứu

Được biết bà L., 48 tuổi, ngụ tại Q.4, là chủ một doanh nghiệp xây dựng. Bà này thường đứng ra lo thủ tục nhà đất, giấy tờ xe và huy động vốn. Bà Nguyễn Thị Tầm, ngụ P.2, Q.4 kể: Biết bà có nhu cầu muốn làm thủ tục hoàn công cho căn nhà của mình, bà L. đã chủ động tìm đến giúp đỡ và khuyên bà làm giấy tờ mua bán nhà để làm cho thuận tiện, xong việc sẽ trả lại. Tuy nhiên, khi xong giấy tờ thì bà L. lập tức bán căn nhà cho người khác. Bà Tầm đợi mãi không thấy bà L. đâu, một thời gian sau thì có người đến xiết nhà vì... đã bán!

Bà Trần Hạ Hảo, 83 tuổi ở Q.4 thì kể, bà L. là bạn học phổ thông với con mình. Bà L. tìm đến nói mượn 1 tỷ đồng vì tài khoản ngân hàng đang kẹt chưa rút được tiền thanh toán công trình. “Chỗ thân thiết và nghĩ nó làm ăn lớn mình tin, ai dè bị lừa” - bà Hảo nói. Ông bà phải mang giấy tờ nhà cùng bà L. ra ngân hàng thế chấp vay vốn. Nhận tiền xong, bà L. trốn mất dạng.

Bà Trần Thị Diệu, một người dân khác ở Hóc Môn cho biết: Do biết gia đình đang cần tiền, bà L. tìm đến hứa cho mượn 2 tỷ đồng với điều kiện phải làm giấy ủy quyền nhà cho mình. Làm giấy ủy quyền xong, bà L. chỉ đưa trước vài chục triệu đồng rồi hứa đưa thêm sau rồi không đưa nữa. Trong thời gian đó, bà L. dùng căn nhà thế chấp ngân hàng lấy 4 tỷ đồng. Đến hạn trả nợ, bà L. tiếp tục lừa bán căn nhà này cho bà Ngô Thị Quyên với điều kiện bà Quyên phải đưa trước 4 tỷ đồng để làm thủ tục đáo hạn. Nhận tiền xong, bà L. trốn mất. Cùng một căn nhà, bà L. lừa hai người, lấy 4 tỷ đồng. Sau khi nhận tin, đến công an gặp nhau, cả hai mới biết mình cùng bị bà L. lừa đảo.

Cụ bà Trần Hạ Hảo, 83 tuổi, nạn nhân cao tuổi nhất tố cáo bị bà L. lừa đảo 1 tỷ đồng
Cụ bà Trần Hạ Hảo, 83 tuổi, nạn nhân cao tuổi nhất tố cáo bị bà L. lừa đảo 1 tỷ đồng

Theo các hộ dân, phạm vi lừa đảo của bà L. là rất rộng lớn do quan hệ của bà rất nhiều. Nạn nhân của bà L. hay tin, từ Q.4, Q.7, Q.2, H.Hóc Môn ồ ạt tìm đến kêu cứu. Một nguồn tin cho biết, ngoài việc phô trương giàu có, bà L. thường xuyên khoe có thân nhân làm lãnh đạo để tạo tin tưởng.

Cũng theo lời các hộ dân, sở dĩ phải áp giải bà L lên công an vì bà này vừa hoàn tất thủ tục đi định cư ở Canada và đã được cấp thị thực. Người dân có nguy cơ mất sạch của cải, chỉ còn cách nhờ công an can thiệp.

Trong sáng 26.9, công an phường đã cho bà L. trực tiếp đối chất với các chủ nợ. Một lãnh đạo công an phường cho phóng viên Một Thế Giới biết đang làm rõ vụ việc và sẽ xem xét xử lý theo đúng thẩm quyền.

Theo Kiến Giang
 Một Thế Giới

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *