Đời Sống 04/12/2014 07:43

“Dở khóc, dở cười” khi đặt vé tàu qua mạng

Ngày 3.12, hơn trăm người dân kéo đến ga Sài Gòn khiếu nại về các tình huống “dở khóc, dở cười” như: Sau khi đặt chỗ vé tàu tết thành công trên mạng nhưng không thanh toán tiền được, hoặc thanh toán tiền rồi vẫn không có vé hoặc bị mất vé.

“Dở khóc, dở cười” khi đặt vé tàu qua mạng

Chị Cao Thị Oanh (ngụ Q.7, TPHCM) cho biết, ngày 1.12 chị đặt 4 vé tàu tết chặng Sài Gòn – Vinh (đi ngày 14.2.2015). Chiều cùng ngày chị tới chi nhánh VN Post thanh toán số tiền 3.129.000 đồng. Sau đó chị nhận được email của ngành đường sắt (VNR) thông báo chị đã thanh toán tiền vé thành công. Đến chiều ngày 2.12, chị tiếp tục nhận được email với nội dung chị chưa thanh toán tiền vé. 

Lo lắng, ngày 3.12, chị Oanh tới ga Sài Gòn để in vé, nhưng nhân viên quầy in vé cho biết không có vé mà chị đã đặt. Trường hợp khác, ngày 2.12, chị Kim Xuân (ngụ Q. Bình Thạnh) tới chi nhánh VN Post thanh toán tiền thành công 4 vé tàu tết chặng Sài Gòn – Thanh Hóa (đi ngày 13.2.2015). Nhưng khi chị Xuân tới ga in vé, thì nhân viên quầy vé thông báo chỉ có 3 vé. Sau một hồi phản ánh tới đại diện ga, cuối cùng chị Xuân phải chấp nhận lấy 3 vé và lấy lại tiền vé còn lại.

Có những hành khách đặt vé thành công và đóng tiền rồi nhưng do giấy xác nhận thanh toán của nhân viên thu tiền viết bằng tay nên cũng không có vé. Ngày 2.12, anh Chu Văn Hải tới chi nhánh VN Post thanh toán tiền 4 vé tàu chiều Sài Gòn – Hà Nội (đi ngày 12.2.2015). Sau khi đóng tiền, anh Hải nhận được giấy xác nhận thanh toán tiền mua vé viết bằng tay. Anh Hải tới ga lấy vé thì không có…

Hệ thống bán vé còn nhiều lỗi

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (thuộc Cty giải pháp công nghệ FPT, đơn vị cung cấp dịch vụ mạng bán vé tàu tết) - cho biết, sau khi đưa vào hoạt động, hệ thống xảy ra một số lỗi - ông Hồng Hải lý giải: “Theo yêu cầu của ngành đường sắt, hệ thống bán vé điện tử được thiết kế thuận lợi nhất cho tất cả hành khách. Hệ thống càng thuận lợi thì càng nhiều thách thức và nhiều điểm yếu xuất hiện như: Khi đưa vào khai thác ghi nhận tình trạng hàng loạt hành khách ảo hủy chỗ đã đặt thành công rồi sau đó lại hàng loạt tạo mã đặt chỗ khác, từ đó làm ảnh hưởng đến hệ thống. Vì vậy hiện chúng tôi tạm thời không cho hủy online sau khi đã đặt chỗ thành công, khách muốn hủy phải đến các ga đề nghị hủy chỗ”.

Một lỗi khác cũng xảy ra là quy trình hệ thống đặt chỗ cho thời gian khách thanh toán trực tuyến ban đầu chỉ 10 phút, hành khách thao tác không kịp thời gian nên xảy ra tình trạng thanh toán không được hoặc xảy ra mất vé khi hết thời gian thanh toán. Hiện lỗi này đã được khắc phục bằng cách kéo dài thời gian thanh toán online trong 48 giờ. Mặt khác, quy trình phối hợp giữa ngành đường sắt, hệ thống ngân hàng, bưu điện vẫn chưa đồng bộ nên xảy ra trường hợp khách thanh toán rồi nhưng đến ga vẫn không có vé…

Ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng ga Sài Gòn cho biết, trong hai ngày 2 - 3.12, nhà ga tiếp nhận khoảng gần 300 phiếu đặt chỗ thành công khiếu nại không thanh toán được hoặc mất vé. “Chúng tôi tiếp nhận tất cả các thông tin từ hành khách, sau đó thông báo cho bộ phận kỹ thuật kiểm tra để khôi phục lại các mã đặt chỗ bị mất. Một số trường hợp được giải quyết ngay. Một số khách, chúng tôi hẹn 5 ngày sẽ thông báo, gọi điện cụ thể cho khách để cấp lại mã đặt chỗ nếu đúng hành khách đã thanh toán mà bị mất vé”.

Ông Đinh Văn Sang – Phó Tổng GĐ Cty vận tải hành khách Sài Gòn – cho rằng: “Đường sắt với đặc thù có nhiều ga đi ga đến, nhiều loại vé (không giống hàng không chỉ có ga đến và ga đi), nên việc xây dựng hệ thống bán vé điện tử khá phức tạp, không thể hoàn thiện một sớm một chiều. Do hệ thống mới được xây dựng nên không tránh khỏi có những thiếu sót, chúng tôi cầu thị ghi nhận những ý kiến của hành khách và giải quyết các trường hợp hợp tình, hợp lý cho hành khách. Hơn nữa, hệ thống bán vé tàu mới chỉ được xây dựng ở giai đoạn 1 chưa hoàn chỉnh, sắp tới chúng tôi tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 hy vọng sẽ hoàn chỉnh”.

Theo Trần Phan - Minh Quân

Lao động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *