Doanh nghiệp 05/11/2014 10:19

Vinamilk lên kế hoạch đánh vào tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt

FICA - Khả năng nâng cao thị phần sữa bột (chiếm 25% thị trường) cũng đang được Vinamilk xem xét. Công ty đang phác thảo sơ bộ dự án này với một doanh nghiệp tại Châu Âu, những thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, ngày 4/11, các chuyên viên phân tích đã có buổi trao đổi với đại diện của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như chiến lược của Công ty trong tương lai.

Theo đó, kết quả kinh doanh quý 3/2014 đang khá được kỳ vọng trước xu hướng giảm của giá sữa nhập khẩu của thế giới. Dòng sữa gầy (skimmed milk) và sữa béo (whole milk) đã giảm khoảng 26% so với Q2/2014, do đó, sẽ tác động đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các công ty nhập bôt sữa nói chung và Vinamilk nói riêng trong quý này.

Trong khi đó, giá sữa đầu ra hiện vẫn chưa có dấu hiệu sẽ điều chỉnh dựa trên xu hướng giảm giá nguyên liệu trong thời gian qua. Kết quả kinh doanh Quý 3 do đó, sẽ tích cực hơn quý trước.

Ngoài ra, Vinamilk cho biết, Bộ Tài Chính chưa có động thái cụ thể nào liên quan đến thay đổi trần giá sữa bột mới vừa áp dụng tháng 6 vừa rồi. Như vậy, VDSC cho rằng, biên lợi nhuận gộp các quý tiếp theo vẫn tiếp tục tích cực.

Đối với thị trường xuất khẩu, doanh thu bị ảnh hưởng đáng kể từ những bất ổn chính trị kéo dài ở khu vực Trung Đông. Theo chia sẻ của doanh nghiệp, tình trạng khó khăn này vẫn sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc hợp nhất doanh thu với công ty con Driftwood mà Vinamilk đang sở hữu 70% sở hữu được xem là nguồn bổ sung đáng kể cho công ty trong năm nay. Theo ước tính của doanh nghiệp, Driftwood sẽ đóng góp khoảng 100 – 120 triệu USD cho doanh thu hợp nhất của công ty Mẹ.

Bên cạnh đó, khả năng nâng cao thị phần sữa bột (chiếm 25% thị trường) cũng đang được Vinamilk xem xét. Với tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt Nam, một thương vụ M&A với 1 công ty sữa bột có thương hiệu tại ở các nước phát triển chắc chắn sẽ bổ sung phân khúc sữa bột cao cấp mà Vinamilk đang vươn tới.

Theo chia sẻ của doanh nghiệp, hiện tại, Vinamilk đang phác thảo sơ bộ dự án này với một doanh nghiệp tại Châu Âu, những thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.

Chuyên viên ngành của VDSC đánh giá, nếu dự án này thành công, thị phần sữa bột của Vinamilk sẽ được cải thiện đáng kể từ việc đánh trúng vào tâm lý ưa chuộng hàng ngoại khi phân phối sản phầm sản xuất tại Châu Âu tại thị trường Việt Nam.

Thương vụ mua lại DaLat Milk đã về tay TH?

Đồng thời, công ty cũng cho biết kế hoạch tăng thêm 4 trang trại cùng với 5 trang trại hiện tại, tổng đàn bò dự kiến sẽ lên đến 39.000 con đến năm 2016. Kế hoạch này giúp VNM nâng cao khả năng tự chủ vùng nguyên liệu so với mức 20% như hiện tại.

Trong thời gian gần đây, theo VDSC, Vinamilk đã tiến hành đàm phán mua lại DaLat Milk và đã gần đi đến thỏa thuận quan trọng. Với quy mô của Vinamilk, VDSC cho rằng họ chủ yếu hướng đến mục tiêu mở rộng diện tích trang trại từ nông trường rộng đến 560 ha tại Lâm Đồng của DaLat Milk hơn là thương hiệu và thị trường của công ty này. Tuy nhiên, thương vụ cuối cùng đã không hoàn thành.

Theo thông tin chưa được xác nhận, TH Milk đã nhanh tay hơn và kết quả có vẻ như chỉ còn chờ ngày công bố. Công ty cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mở rộng khác; cụ thể như ký kết hợp tác với kết hợp tác với Đức Long Gia Lai triển khai dự án nuôi 80.000 con bò sữa tại Đăk Nông.

VDSC cho rằng, với nguồn tài chính dồi dào, việc gia tăng trang trại chăn nuôi đối với VNM không phải là vấn đề quá khó. Do đó, đây sẽ là mục tiêu dài hạn mà Công ty đang từng bước thực hiện trong thời gian sắp tới bên cạnh chiến lược giữ vững vị thế đầu ngành trên thị trường sữa.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *